Đường dẫn truy cập

Quốc tế làm áp lực ngoại giao trong vụ khủng hoảng Triều Tiên


Các thanh nhiên liệu hạt nhân chưa dùng tại cơ sở hạt nhân ở Yongbyon, Bắc Triều Tiên
Các thanh nhiên liệu hạt nhân chưa dùng tại cơ sở hạt nhân ở Yongbyon, Bắc Triều Tiên

Bộ trưởng ngoại giao các nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Triều Tiên sẽ họp tại Washington trong tuần tới để hoạch định các hành động kế tiếp để đối phó với vụ giằng co về Bắc Triều Tiên.

Cuộc họp được loan báo hôm nay tại Tokyo và Seoul trong lúc Trung Quốc kêu gọi 3 quốc gia đồng minh này cứu xét lại đề nghị của Bắc Kinh mở phiên họp khẩn cấp với Bắc Triều Tiên.

Tình trạng căng thẳng vẫn cao trong khi các chiến hạm Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên tiếp tục một cuộc diễn tập ở Hoàng Hải và cả hai nước Triều Tiên đe dọa sẽ có đáp ứng dữ dội nếu bị khiêu khích.

Hôm qua, Bắc Triều Tiên đưa ra công bố đầu tiên về cơ sở tinh chế uranium mà họ đã cho các chuyên gia hạt nhân Hoa Kỳ tới thăm trước đây trong tháng.

Giới truyền thông nhà nước khoa trương rằng có nhiều ngàn máy ly tâm đang hoạt động tại cơ sở này giúp cho Bắc Triều Tiên có thêm phương cách thứ hai để sản xuất nhiên liệu hạt nhân.

Sau đó trong ngày hôm nay, một nhân vật thân tín của lãnh tụ Kim Jong Il đến Bắc Kinh để tham dự cuộc thảo luận dài 5 ngày, đưa tới hy vọng có được giải pháp ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng gây ra bởi việc Bình Nhưỡng bắn trọng pháo vào một đảo của Nam triều Tiên trong tuần rồi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG