Đường dẫn truy cập

Hội Chữ Thập Đỏ Nam Triều Tiên đưa hàng cứu trợ tới Bắc Triều Tiên


Hội Chữ thập Đỏ Nam Triều Tiên cho biết sẽ gửi một số phẩm vật cứu trợ trị giá trên 8 triệu đôla tới Bắc Triều Tiên. Hội cũng đang cứu xét đề nghị của Bình Nhưỡng về việc tái lập chương trình xum họp các gia đình bị ly tán nhiều năm trên bán đảo Triều Tiên. Từ thủ đô Seoul, Thông tín viên đài VOA Steve Herman gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Năm ngàn tấn gạo và 10 ngàn tấn xi măng sẽ được đưa tới Bắc Triều Tiên để giúp đỡ cho đất nước nghèo khó này sau trận lụt vừa qua.

Chủ tịch Hội Chữ thập Đỏ Nam Triều Tiên Yoo Chong-ha cho biết yêu cầu của Bình Nhưỡng về thiết bị nặng đã bị hoãn lại.

Ông Yoo giải thích rằng kích thước của thiết bị nặng có vấn đề và nằm ngoài mục tiêu của phạm vi của yêu cầu cứu trợ nhân đạo, cho nên còn tùy thuộc vào việc chính phủ Nam Triều Tiên quyết định có nên gửi ra miền Bắc hay không.

Hội Chữ thập Đỏ Bắc Triều Tiên đã yêu cầu số viện trợ vừa kể hồi đầu tháng này. Họ cũng đề nghị tổ chức lại các cuộc xum họp các gia đình bị chia cách bởi khu vực phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên. Nam Triều Tiên đang cứu xét đề nghị này.

Kế hoạch viện trợ và các cuộc xum họp gia đình là những dấu hiệu mới nhất cho thấy có thể có sự tan băng trong các căng thẳng giữa hai nước Triều Tiên. Đã diễn ra 17 cuộc xum họp giữa các gia đình Triều Tiên bị ly tán, nhưng cuộc xum họp lần chót cũng đã cách đây một năm.

Ông Yoo cho biết tổ chức của ông muốn tổ chức cuộc xum họp kế tiếp càng sớm càng tốt:

Ông cho biết không thể tổ chức một cuộc xum họp vào lễ Tạ Ơn của Triều Tiên trong tuần tới, nhưng Hội chữ thập Đỏ dự kiến là cuộc đoàn tụ có thể diễn ra vào tháng 10.

Tình trạng băng giá đã bao trùm bán đảo Triều Tiên sau vụ một chiến hạm Nam Triều Tiên bị chìm hồi tháng Ba. Seoul, Washington và nhiều nước khác, đổ lỗi cho ngư lôi của Bắc Triều Tiên đã đánh chìm chiếc tàu, làm thiệt mạng 46 binh sĩ hải quân. Bình Nhưỡng bác bỏ trách nhiệm gây ra vụ chìm tàu.

Bộ quốc phòng Nam Triều Tiên hôm nay đã công bố một bản báo cáo đầy đủ chi tiết về vụ chiếm hạm Cheonan bị chìm nhằm mục đích đánh tan mối ngờ vực liên quan đến vụ này. Ông Yoon Deok Yong, người đứng đầu ủy ban điều tra, cho biết việc công bố toàn bộ bản báo cáo nhằm phản bác những ai đã loan truyền những điều mà bộ gọi là những tin đồn vô căn cứ về vụ tàu chìm.

Ông Yoon cho biết bản báo cáo đưa ra lời cảnh cáo nghiêm khắc Bắc Triều Tiên và thế giới rằng bất cứ một vụ tấn công bí mật nào cũng để lại chứng cớ và Bình Nhưỡng không nên tiến hành thêm những hành động khiêu khích quân sự nữa.

Các nhà phân tích thời cuộc trong khu vực nói rằng các cử chỉ hòa giải của Seoul và Bình Nhưỡng trong mấy tuần qua tỏ dấu cho thấy cả hai phía ước muốn xoa dịu tình trạng căng thẳng. Một hoạt động ngoại giao cũng đã diễn ra, rõ ràng là nhằm phá vỡ tình trạng bế tắc trong cuộc thương thảo về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Một đặc sứ cấp cao của Hoa Kỳ, ông Stephen Bosworth, hôm nay đã mở cuộc đàm luận với các đối tác phía Nam Triều Tiên. Ông cũng đi thăm Tokyo và Bắc Kinh trong tuần này để bàn về việc mở lại cuộc đàm phán hạt nhân, với sự tham gia của cả hai nước Triều Tiên, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG