Đường dẫn truy cập

Nam, Bắc Triều Tiên sẽ mở thảo luận


Các thanh nhiên liệu hạt nhân chưa sử dụng được chất đống trong 1 nhà kho tại nhà máy hạt nhân ở Yongbyon, Bắc Triều Tiên
Các thanh nhiên liệu hạt nhân chưa sử dụng được chất đống trong 1 nhà kho tại nhà máy hạt nhân ở Yongbyon, Bắc Triều Tiên

Các thương thuyết gia hàng đầu của Nam và Bắc Triều Tiên sẽ mở thảo luận nhắm ngăn chặn miền bắc xúc tiến chương trình triển khai vũ khí hạt nhân của họ.

Hôm Chủ nhật, các giới chức tại Hán Thành cho hay thương thuyết gia của Nam Triều Tiên, ông Wi Sung-lac sẽ họp với nhân vật tương nhiệm của miền bắc Ri Yong-ho tại Bắc Kinh vào thứ Tư.

Bắc Triều Tiên đã đột ngột bỏ ra khỏi các cuộc thảo luận về hạt nhân giữa 6 quốc gia năm 2009 sau khi Liên Hiệp Quốc áp đặt một loạt những chế tài mới vì nước này cho thực hiện các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Quan hệ giữa hai miền nam bắc càng bị tổn hại hơn và tình trạng căng thẳng trong khu vực đã lên cao trong năm ngoái sau 2 vụ tấn công riêng rẽ trên bán đảo này bị qui cho miền Bắc là thủ phạm. 50 người Nam Triều Tiên đã thiệt mạng trong các vụ tấn công.

Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào việc cố gắng bắt đầu lại các cuộc thương thuyết nhắm giải thể chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên để đổi lấy viện trợ và các nhượng bộ khác của quốc tế.

Những lo ngại về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên lại làm cho tình hình thêm khẩn cấp vào tháng 11 năm ngoái khi nước này tiết lộ một chương trình tinh chế uranium, một chương trình có thể cho họ thêm phương tiện để sản xuất vũ khí hạt nhân, thêm vào với chương trình vũ khí hạt nhân dựa trên plutonium mà họ đang có.

Bắc Triều Tiên đã nói là họ sẵn sàng trở lại các cuộc đàm phán 6 nước mà không đặt điều kiện tiên quyết. Nhưng Hán Thành, cùng với Washington, đòi rằng trước hết miền bắc phải ngưng chương trình tinh chế uranium.

Hai nước Triều Tiên trên nguyên tắc vẫn còn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến kết thúc vào những năm đầu thập niên 1950 đã chấm dứt bằng một cuộc đình chiến chứ không phải bằng một hòa ước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG