Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đề nghị ngày đàm phán với Nam Triều Tiên


Binh sĩ Nam Triều Tiên tuần tra gần làng biên giới Bản Môn Ðiếm (hình tư liệu ngày 01 tháng 1, 2011)
Binh sĩ Nam Triều Tiên tuần tra gần làng biên giới Bản Môn Ðiếm (hình tư liệu ngày 01 tháng 1, 2011)

Bắc Triều Tiên đã lập lại lời kêu gọi đàm phán vô điều kiện với Nam Triều Tiên và đề nghị tiến hành cuộc thảo luận trong tháng này hoặc đầu tháng tới.

Tuyên bố do hãng thông tấn Trung ương của nhà nước Bắc Triều Tiên loan tải hôm nay cũng nói rằng họ sẽ mở lại văn phòng hợp tác kinh tế Liên Triều tại khu công nghiệp Kaesong. Văn phòng này bị đóng hồi năm ngoái vì căng thẳng leo thang.

Thông cáo nói thêm rằng đề nghị này không kèm theo điều kiện nào và Nam Triều Tiên không nên nghi ngờ về ý đồ thật sự của miền bắc.

Bắc Triều Tiên đã đưa ra một đề nghị tương tự hồi đầu tuần này, nhưng Nam Triều Tiên đã bác bỏ với lý do là miền bắc “không nghiêm túc.”

Hôm thứ Năm vừa qua, Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên nói rằng trong quá khứ Bắc Triều Tiên đã dùng những tuyên bố tương tự cho mục đích tuyên truyền. Một phát ngôn viên bộ này nói rằng Bắc Triều Tiên nên thực hiện cam kết năm 2005 là từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên đã bị bế tắc từ năm 2009. Từ đó tới nay Bắc Triều Tiên đã pháo kích vào một hòn đảo của Nam Triều Tiên, tiết lộ một cơ sở tối tân để tinh luyện uranium và bị tố cáo là đã đánh chìm một chiến hạm của Nam Triều Tiên gây tử vong cho 46 binh sĩ hải quân của miền nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG