Đường dẫn truy cập

Đặc sứ LHQ Kofi Annan: Tình hình ở Syria vẫn 'không thể chấp nhận'


Đặc sứ quốc tế Kofi Annan
Đặc sứ quốc tế Kofi Annan

Đặc sứ quốc tế Kofi Annan tuyên bố tình hình tại Syria vẫn tiếp tục không thể chấp nhận được. Ông bày tỏ sự quan ngại về những tin tức của giới truyền thông nói rằng binh sĩ Syria đã tấn công vào các khu vực thường dân sau các chuyến viếng thăm của các quan sát viên LHQ.

Toán quan sát viên đang có mặt tại Syria trong khuôn khổ một kế hoạch hòa bình 6 điểm do ông Annan điều giải. Hôm qua, toán đã báo cáo với Hội đồng Bảo An LHQ rằng "chỉ những cam kết đã được giữ đúng mới đáng kể”.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ, bà Susan Rice nói rằng Hoa Kỳ đã không còn kiên nhẫn được nữa.

Bà Rice nói: “Sự kiên nhẫn của chúng tôi đã cạn kiệt. Sự kiện bạo lực trong thực tế vẫn tiếp diễn bất chấp cái gọi là cuộc ngưng bắn đạt được ngày 12 tháng 4, theo quan điểm của chúng tôi, không những không thể chấp nhận mà còn đáng chê trách. Và chúng tôi đã rất rõ ràng trong việc ủng hộ việc cử phần còn lại của phái bộ giám sát, rằng trách nhiệm còn lại vẫn là của chính phủ Syria phải ngưng bạo động và sau đó cả hai bên phải tiếp tục đình chỉ bạo động.”

Đại sứ Rice nói rằng nếu bạo động không chấm dứt thì Hoa Kỳ sẵn sàng có hành động hướng tới “các hậu quả cho chính phủ Syria” và Hội đồng Bảo an sẽ có thêm biện pháp.

Hội đồng Bảo an đã chấp thuận mở rộng phái bộ quan sát viên lên tới 300 nhân viên.

Liên Hiệp Quốc cho biết số quan sát viên bổ sung dự kiến sẽ đến Syria trong ngày hôm nay.

Phát ngôn viên vủa phái bộ giám sát LHQ Neeraj Singh cho biết: “Quả là chúng tôi dự kiến hôm nay sẽ có thêm các quan sát viên quân sự đến nơi trong ngày hôm nay, trong đêm qua chúng tôi đã có thêm 4 quan sát viên mới tham gia. Tổng số quan sát viên chúng tôi hiện có là 15 người.”

Một nhóm nhỏ các quan sát viên cuộc ngưng bắn của LHQ đã công tác ở Syria hơn một tuần nay, họ đi thăm các khu vực nổi loạn như Hama, Homs và những khu vực ngoại ô của thủ đô Damascus, là nơi lực lượng chính phủ đã dùng bạo lực đàn áp những người đối lập trong nhiều tháng. Lãnh đạo của những người Syria đối lập lưu vong nói rằng số quan sát viên đó quá ít để đảm trách toàn bộ lãnh thổ Syria.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm qua đưa ra lời bình luận về tin nói rằng những người Syria nói chuyện với các quan sát viên sau đó đã bị dọa nạt hay đe dọa.

Bà Clinton nói: “Thực là hết sức đáng trách nếu có sự đe dọa xách nhiễu, và có thể là dùng bạo lực, đối với những người Syria có toàn quyền gặp gỡ và thảo luận tình hình đất nước với các quan sát viên. Đấy chính là mục đích của việc các quan sát viên đến đây.”

Liên Hiệp Quốc ước tính có khoảng trên 9.000 người đã bị sát hại tại Syria trong 13 tháng đàn áp cuộc nổi dậy, trong khi tổ chức tranh đấu cho rằng số tử vong lên tới trên 11.000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG