Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ: Thất nghiệp thấp kỷ lục, 3,8%


Một quảng cáo tìm việc làm dán bên ngoài một nhà hàng ở Middleton, Massachusetts, hôm 24/7/2017. Tỷ lệ thất nghiệp đạt mức thấp nhất trong vòng 18 năm qua ở Mỹ với mức 3,8%.
Một quảng cáo tìm việc làm dán bên ngoài một nhà hàng ở Middleton, Massachusetts, hôm 24/7/2017. Tỷ lệ thất nghiệp đạt mức thấp nhất trong vòng 18 năm qua ở Mỹ với mức 3,8%.

Số lượng việc làm ở Mỹ tăng mạnh trong tháng 5 và tỷ lệ thất nghiệp giảm tới mức thấp nhất trong vòng 18 năm qua, xuống 3,8%.

Điều này cho thấy các điều kiện thị trường việc làm bị thắt chặt nhanh chóng và do đó có thể làm dấy lên những lo ngại về lạm phát.

Báo cáo theo dõi sát sao việc làm của Bộ Lao động đưa ra hôm 1/6 cũng cho thấy mức lương tăng liên tục, củng cố thêm các dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang, Fed, sẽ tăng lãi suất trong tháng này. Báo cáo làm tăng giá cổ phần này cũng cho thấy thêm nhiều khả năng rằng nền kinh tế có thể quá nóng.

“Nhìn tổng thể, nền kinh tế Mỹ là vững mạnh,”

theo kinh tế gia trưởng của Capital Economics ở Toroton, Paul Ashworth. “Trong môi trường đó, chúng tôi vẫn hy vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng cao lãi suất thêm 3 lần nữa trong năm nay.”

Đã có thêm 223.000 việc làm trong các lĩnh vực dịch vụ hàng hóa, xây dựng và sản xuất trong tháng qua khi thời tiết ấm hơn, thúc đẩy việc thuê mướn ở các khu công trường xây dựng. Cũng có thêm nhiều việc làm trong các ngành bán lẻ, giải trí và khách sạn. Nền kinh tế đã tạo ra thêm 15.000 việc làm so với con số được báo cáo trước đây vào tháng 3 và tháng 4.

Báo cáo tăng trưởng việc làm cao đã đóng góp thêm vào hàng loạt các dữ liệu kinh tế lạc quan, bao gồm chi tiêu tiêu dùng, sản xuất công nghiệp và chi tiêu xây dựng. Các dữ liệu này dự đoán sự phát triển kinh tế sẽ có lại tốc độ tăng trưởng nhanh trong quý 2 sau thời gian phát triển chậm hồi đầu năm nay.

Mức tăng trưởng này có được nhờ vào sự kích cầu của gói cắt giảm thuế trị giá $15.000 tỷ trong khi việc tăng chi tiêu chính phủ chưa có tác động lên nền kinh tế. Tuy nhiên, nhiều nỗi lo lắng trở lại về một cuộc chiến thương mại sau khi chính quyền Trump áp các mức thuế lên các sản phẩm sắt và nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico và Liên minh châu Âu đã phủ bóng mây lên triển vọng kinh tế Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG