Đường dẫn truy cập

Mỹ đánh thuế nặng thép Trung Quốc ‘tuồn’ qua Việt Nam


Công nhân tại một nhà máy thép của Trung Quốc.
Công nhân tại một nhà máy thép của Trung Quốc.

Hoa Kỳ hôm 21/5 nâng mức thuế đánh vào thép từ Việt Nam mà Washington nói là xuất xứ từ Trung Quốc.

Thông báo trên được đưa ra không lâu sau khi Mỹ và Bắc Kinh tuyên bố “ngưng” chiến tranh thương mại, xuất phát từ việc hai nước đe dọa đánh thuế nhiều mặt hàng của nhau.

Theo hãng tin AP, quyết định này cũng cho thấy căng thẳng vẫn còn trong quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hãng Reuters dẫn thông báo từ Bộ Thương mại Mỹ đưa tin rằng hải quan nước này sẽ thu thuế chống bán phá giá gần 200% và thuế chống trợ cấp gần 260% đối với thép cuộn cán nguội sản xuất ở Việt Nam, nhưng sử dụng vật liệu nền xuất xứ từ Trung Quốc.

Thép chống gỉ từ Việt Nam cũng đối mặt với thuế chống bán phá giá là gần 200% và thuế chống trợ cấp gần 40%.

Bộ trên cũng tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp tương tự đối với thép chống gỉ và thép cuộn cán nguội từ Việt Nam vốn làm từ thép cán nóng từ Trung Quốc.

Khoản đánh thuế trên thêm vào mức 25% đối với phần lớn thép xuất sang Hoa Kỳ theo cuộc điều tra về an ninh quốc gia của chính quyền của ông Donald Trump đối với thép và nhôm nhập khẩu.

Trước đó, các nhà sản xuất thép Hoa Kỳ phàn nàn về tình trạng gia tăng thép sản xuất ở Trung Quốc “tuồn” qua các nước khác, sau khi Washington áp thuế bán phá giá năm 2015 vì tình trạng trợ giá không phù hợp của Bắc Kinh.

AP dẫn lời Bộ Thương mại Mỹ nói rằng sau đó, việc nhập khẩu thép cuộn cán nguội từ Việt Nam tăng từ mức mức 9 triệu đôla lên 215 triệu đôla.

Trong khi đó, việc nhập thép chống gỉ từ Việt Nam tăng từ 2 triệu đôla lên 80 triệu đôla.

Tới tối 22/5, Việt Nam chưa lên tiếng trước quyết định trên của Bộ Thương mại Mỹ.

Tuy nhiên, cuối năm ngoái, Bộ Công Thương ở Hà Nội cho biết đã “phối hợp với các cơ quan liên quan như Tổng cục Hải quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam” để làm rõ cáo buộc của Mỹ.

Bộ này cũng đã “chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ chủ động theo dõi sát tình hình, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật để phòng tránh gian lận về xuất xứ hàng hóa, gian lận thương mại”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG