Đường dẫn truy cập

Mỹ ‘ngưng’ chiến tranh thương mại với Trung Quốc


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 20/5 tuyên bố "ngưng" cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đồng ý từ bỏ những lời đe dọa đánh thuế lẫn nhau trong khi nỗ lực tìm ra thỏa thuận về thương mại toàn diện.

Ông Mnuchin và cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Donald Trump, ông Larry Kudlow, nói rằng thỏa thuận mà các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đạt được hôm 19/5 đã tạo ra một khuôn khổ nhằm xử lý vấn đề mất cân bằng thương mại trong tương lai.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói trên kênh “Fox News Sunday”: “Chúng tôi ngưng cuộc chiến thương mại. Hiện giờ, chúng tôi đồng ý ngưng việc đánh thuế trong khi chúng tôi tìm cách thực thi khuôn khổ trên”.

Hôm 19/5, Bắc Kinh và Washington nói rằng hai bên sẽ tiếp tục thảo luận về các biện pháp, theo đó Trung Quốc sẽ nhập khẩu thêm các hàng hóa nông nghiệp và năng lượng từ Mỹ nhằm thu hẹp việc mất cân bằng thương mại trị giá tới 335 tỷ đôla của Mỹ với Trung Quốc.

Trong vòng đàm phán đầu tiên hồi đầu tháng này ở Bắc Kinh, Washington đề nghị Trung Quốc giảm thặng dư thương mại 200 tỷ đôla. Tuyên bố chung của hai nước hôm 19/5 không đưa ra con số cụ thể.

Reuters dẫn lời ông Mnuchin và Kudlow nói rằng Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross có kế hoạch tới Trung Quốc.

Ông Mnuchin nói rằng Hoa Kỳ dự kiến sẽ chứng kiến sự tăng trưởng lớn khoảng 35 tới 40% sản lượng xuất khẩu nông nghiệp sang Trung Quốc cũng như việc tăng gấp đôi việc mua sản phẩm năng lượng của Mỹ từ Trung Quốc trong vòng từ ba tới năm năm tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG