Đường dẫn truy cập

Truyền thông Triều Tiên ca ngợi hội nghị liên Triều, Trump nói sẽ duy trì áp lực


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Unvẫy tay chào tạm biệt Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau lễ tiếp đón tại làng đình chiến Panmunjom, trong khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên, Hàn Quốc, ngày 27 tháng 4, 2018.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Unvẫy tay chào tạm biệt Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau lễ tiếp đón tại làng đình chiến Panmunjom, trong khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên, Hàn Quốc, ngày 27 tháng 4, 2018.

Thông tấn xã nhà nước của Triều Tiên hôm thứ Bảy gọi hội nghị thượng đỉnh liên Triều là bước ngoặt cho bán đảo Triều Tiên, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông sẽ duy trì áp lực chế tài đối với Bình Nhưỡng trước cuộc gặp gỡ chưa từng có của riêng ông với Kim Jong Un.

Thông tấn xã KCNA của Triều Tiên cũng phát đi một tuyên bố chung của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được công bố hôm thứ Sáu sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong hơn một thập niên giữa hai miền Triều Tiên.

Ông Kim và ông Moon cam kết sẽ nỗ lực để "giải trừ hạt nhân hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên và nhất trí về một mục tiêu chung là một bán đảo "phi hạt nhân."

"Tại cuộc đàm phán hai bên đã trao đổi thẳng thắn và cởi mở về các vấn đề cùng quan tâm bao gồm các vấn đề cải thiện mối quan hệ bắc-nam, đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và giải trừ hạt nhân bán đảo," KCNA nói, nói thêm rằng đêm hôm đó khép lại với một bữa ăn tối trong "bầu không khí hữu hảo tràn ngập tình cảm họ hàng ruột thịt."

Truyền hình nhà nước Triều Tiên phát sóng những hình ảnh đầu tiên về hội nghị thượng đỉnh vào chiều ngày thứ Bảy.

Hầu hết các cam kết cụ thể được nêu ra trong tuyên bố chính thức tập trung vào quan hệ liên Triều và không làm sáng tỏ câu hỏi liệu Bình Nhưỡng có sẵn lòng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo của mình hay không.

Đưa tin về hội nghị thượng đỉnh, truyền thông nhà nước Triều Tiên có nhắc tới cuộc thảo luận về giải trừ hạt nhân, một điều hiếm hoi, nhưng không đi vào chi tiết cụ thể mà thay vào đó nêu bật các chủ đề rộng lớn là hòa bình, thịnh vượng và sự thống nhất bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố này giành được những lời ca ngợi dè dặt nhưng lạc quan từ các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm ông Trump, người hôm thứ Sáu nói rằng chỉ có thời gian mới cho biết mọi chuyện sẽ ra sao, nhưng ông không cho rằng ông Kim đang "giỡn chơi."

"Chuyện này chưa bao giờ đi xa đến thế. Sự nhiệt tình của họ muốn đạt một thỏa thuận ... Hy vọng chúng tôi sẽ đạt được một thỏa thuận."

Tuy nhiên, ông Trump nói với các phóng viên rằng ông sẽ duy trì áp lực đối với Triều Tiên và "không lặp lại những sai lầm của các chính quyền trước đây."

Ngày thứ Bảy, ông Trump nói trên Twitter rằng ông "vừa có một cuộc nói chuyện dài và rất tốt đẹp với Tổng thống Moon của Hàn Quốc. Mọi thứ đang diễn tiến suôn sẻ, thời điểm và địa điểm của cuộc họp với Triều Tiên đang được ấn định."

Ông Trump nói thêm rằng ông cũng đã nói chuyện với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để báo cho ông biết về các cuộc đàm phán đang diễn tiến.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Singapore đang được xem là một địa điểm khả dĩ cho hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim, Reuters đưa tin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG