Đường dẫn truy cập

Không lực Mỹ tìm cách vượt xa Trung Quốc và Nga


Đại tướng David L. Goldfein, tham mưu trưởng Không quân và Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson tại buổi họp báo ở Ngủ Giác Đài ngày 9/11/2017.
Đại tướng David L. Goldfein, tham mưu trưởng Không quân và Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson tại buổi họp báo ở Ngủ Giác Đài ngày 9/11/2017.

Không lực Mỹ dự đoán cần phải tăng trưởng mạnh trong vòng thập niên tới hay hơn nữa, đẩy mạnh con số các phi đội hoạt động gần 25% để vẫn dẫn trước quân đội ngày càng hùng mạnh của Trung Quốc và Nga, các giới chức cho biết.

Bộ trưởng Không quân Heather Wilson nói với các phóng viên là các cuộc phân tích sơ khởi xuất phát một phần từ các tin tức tình báo mật về những đe dọa trong khoảng thời gian từ 2025 đến 2030 cho thấy là không lực với tầm vóc như hiện nay, khó có thể giữ được lợi thế của nước Mỹ.

“Không lực Mỹ quá nhỏ so với những gì đất nước cần chúng ta làm,” Bộ trưởng Wilson nói với báo giới trước khi đọc một bài diễn văn vào ngày 17/9 trình bày lập luận.

Phân tích của không lực Mỹ không bao gồm giá cả và bà Wilson từ chối ước đoán về chi phí. Tuy nhiên một sự lớn mạnh như vậy có thể tiêu tốn hàng tỉ đô la vì cần phải thuê mướn thêm nhân viên và mua thêm máy bay cần thiết từ các máy bay tiếp dầu và máy bay chiến đấu cho đến máy bay ném bom, do các công ty như Boeing Co (BA.N) và Lockheed Martin Corp (LMT.N) chế tạo.

Bà Wilson ước lượng không lực cần thêm hơn 40.000 nhân viên trong khuôn khổ của kế hoạch có được tổng cộng 386 phi đội hoạt động, tăng 24% so với con số 312 hiện nay. Mức tăng này sẽ nâng tổng số nhân viên của không quân lên đến 717.000 người, gồm cả bảo vệ và trừ bị.

Không lực Hoa Kỳ có 401 phi đội vào năm 1987, vào lúc Chiến tranh Lạnh giữa Hoa Kỳ và Liên bang Xô Viết lên đến cao độ.

Thường do một Trung tá chỉ huy, phi đội là đơn vị chiến đấu căn bản của Không lực Mỹ và gồm từ 18 đến 24 máy bay.

Không lực Mỹ trù liệu sẽ có những cuộc tranh luận sôi nổi về những ưu tiên trong chi tiêu quốc phòng, kể cả bên trong Ngũ Giác Đài, nơi các ngành của quân lực mạnh nhất thế giới đã tranh nhau các nguồn lực một cách kịch liệt.

Sự cạnh tranh này sẽ tăng lên nếu Tổng thống Donald Trump thành công trong việc thành lập một “Lực lượng Không gian” mới như là một ngành thứ 6 của quân đội, điều mà ông hy vọng làm được vào năm 2020.

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội, chi phí Quốc phòng chiếm khoảng 1/6 ngân sách liên bang. Dù một số nhà lập pháp than phiền Ngũ Giác Đài chiếm một phần nguồn lực quá lớn, nhưng chi tiêu quốc phòng được Quốc hội ủng hộ rộng rãi.

Bà Wilson từ chối nêu chi tiết bản phân tích mật về các mối đe dọa quân sự trong tương lai.

Tuy nhiên bà đưa ra những sự kiện nổi bật mới đây như việc Nga tổ chức cuộc tập trận lớn nhất trong tháng này kể từ khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, với sự tham dự của 300.000 binh sĩ.

Các giới chức Ngũ Giác Đài tin là thách thức lớn nhất sẽ là vượt lên trước khả năng quân sự đang bành trướng nhanh chóng của Trung Quốc.

“Đe dọa đang gia tăng,” bà Wilson nói. “Chúng ta phải có cái nhìn rõ rệt về thế giới chúng ta đang sống.”

Bà Wilson nói tiếp “Tuy nhiên tôi nghĩ là chúng ta phải rõ ràng đối với những gì cần thiết để bảo vệ những quyền lợi thiết yếu của đất nước này.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG