Đường dẫn truy cập

Ông Kerry: ‘khác biệt lớn’ vẫn tồn đọng, khi hạn chót về thỏa thuận hạt nhân với Iran gần kề


Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, trái, và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Vienna, 22/11/2014.
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, trái, và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Vienna, 22/11/2014.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói “những khác biệt nghiêm trọng” vẫn tồn tại trong các cuộc đàm phán giữa Iran với các cường quốc thế giới, trong lúc thời hạn chót quan trọng để đạt đến một thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran đang gần kề.

Ngoại trưởng Kerry đã phát biểu như vậy hôm thứ Bảy tại Vienna khi ông chuẩn bị bước vào cuộc họp kín với Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier. Ông Steinmeier nói các cuộc thương thuyết đã đi đến “lúc phải nói ra sự thật.”

Ông Steinmeier nói rằng câu hỏi chính là liệu Iran có sẵn sàng chấm dứt việc theo đuổi để chế tạo được vũ khí hạt nhân hay không.

Một nguồn tin thân cận với phái đoàn của Iran nói với Pháp tấn xã rằng khác biệt còn tồn đọng rất lớn. Nguồn tin này nói rằng khả năng duy nhất cho một thỏa thuận có thể là căn cứ vào một khung sườn tổng thể, rồi các chi tiết sẽ được lắp ghép vào sau.

Các cuộc đàm phán ngoại giao diễn ra ráo riết trong phòng họp kín hôm thứ bảy tại Vienna, trong lúc thời hạn cuối cho việc đạt đến một thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran đang gần kề.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry hôm thứ Bảy đã tham khảo qua điện thoại với các đối tác quốc tế và các đồng sự của ông ở Washington trong lúc ông chuẩn bị bước vào một vòng thảo luận tại Áo với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif.

Ông Kerry cũng đã họp với Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier.

Ông Kerry và ông Zarif đã quyết định lưu lại Vienna tối thứ Sáu trong lúc hai bên đang cố thu hẹp những cách biệt trong các cuộc đàm phán khi chỉ còn hai ngày nữa là đến thời hạn cuối.

Ngoại trưởng Kerry nói rằng Hoa Kỳ và các đồng minh trong nhóm P5 cộng 1, gồm Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga, tập trung vào thời hạn cuối là ngày 24 tháng 11, và không tính tới việc lùi hạn cuối lại.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói tại Moscow rằng mọi yếu tố cho một thỏa thuận đã bày “sẵn lên bàn.” Ông nói các nhà thương thuyết cần có một quyết tâm chính trị để đạt đến một kết quả cân đối và tránh điều mà ông gọi là những tranh cãi về những vấn đề không thực tế vào phút cuối.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nói rằng chính Iran cần phải chứng tỏ quyết tâm chính trị.

Một thỏa thuận về hạt nhân sẽ dẫn đến việc tháo dỡ một số chế tài đối với Iran và đổi lại Tehran phải giảm chương trình tinh chế uranium.

VOA Express

XS
SM
MD
LG