Đường dẫn truy cập

Mỹ: Khó đạt thỏa thuận hạt nhân với Iran trước hạn chót


Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Tony Blinken.
Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Tony Blinken.

Người được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử giữ chức Phó Ngoại trưởng Mỹ nói rằng đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran trước thời hạn thứ Hai tuần sau sẽ là điều khó khăn, nhưng không phải không thể.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Tony Blinken phát biểu tại phiên điều trần Quốc hội về đề cử của ông hôm thứ Tư rằng, còn tùy vào Iran thực hiện những bước thuyết phục được Mỹ và các đồng minh rằng chương trình hạt nhân của họ là hoàn toàn hòa bình. Ông Blinken nói đến nay, "chúng tôi vẫn chưa đạt tới mức đó."

Thứ Hai tuần sau là hạn chót để nhóm P5+1 (năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức)) đạt một thỏa thuận với Iran nhằm kiềm chế nước này tinh chế uranium. Đổi lại, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Iran sẽ được dỡ bỏ.

Các nhà ngoại giao cấp cao đã hội kiến tại Vienna hôm thứ Tư trong khi Ngoại trưởng John Kerry hội đàm ở London với Ngoại trưởng Oman Yusuf bin Alawi.

Ông Kerry dự định sẽ đến Paris hôm thứ Năm để họp với bộ trưởng ngoại giao của Pháp và các nước Ả-rập.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Mỹ đang tập trung vào hạn chót ngày 24 tháng 11 và không nói đến chuyện triển hạn.

Mỹ cáo buộc Iran tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ nhằm mục đích dân sự hòa bình, và nói rằng họ cần tinh chế uranium để tạo ra năng lượng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG