Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ, Iran gặp nhau vào lúc hạn chót đến gần


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đến dự cuộc họp tại Vienna, ngày 20/11/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đến dự cuộc họp tại Vienna, ngày 20/11/2014.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tiếp tục vòng đàm phán căng thẳng nhằm đạt được một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran trước hạn chót.

Ngày hôm nay, ông Kerry gặp bộ trưởng ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif tại Vienna, chỉ vài ngày trước hạn chót là ngày thứ Hai để đạt được một thỏa thuận.

Những quan ngại gia tăng là hai bên sẽ không thể nào thu ngắn những cách biệt đúng hạn. Thay vào đó họ có thể đồng ý gia hạn thời hạn chót để thương thuyết.

Ngày hôm qua, ngoại trưởng Kerry nói đoàn đàm phán của ông không dự trù thảo luận về việc gia hạn những cuộc thương thuyết nhưng muốn đạt được một thỏa thuận toàn diện.

Iran và nhóm các cường quốc thế giới (bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức) đã nỗ lực trong một năm để đạt được một thỏa thuận rút lại chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lấy việc giảm bớt những chế tài.

Hoa Kỳ và đồng minh từ lâu cho rằng Iran đang nỗ lực chế tạo bom hạt nhân. Iran nói những nghiên cứu hạt nhân của nước này chỉ nhằm những mục đích hòa bình.

Người đứng đầu Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA ngày hôm qua nói Iran không cung cấp đủ những giải thích về những cuộc nghiên cứu bị nghi ngờ là nhằm chế tạo bom hạt nhân.

Trong một bài diễn văn đọc tại Hội đồng Quản trị ở Vienne, ông Yukiya Amano thúc đẩy Tehran cung cấp cho IAEA thời điểm tiếp cận tất cả những tài liệu liên hệ, vị trí, nguyên liệu và nhân sự.

Qua tiến trình đàm phán, các giới chức của cả hai bên đưa ra nhiều mức độ hy vọng khác nhau và không chắc là họ sẽ đạt được một thỏa thuận bảo đảm là chương trình hạt nhân của Iran có mục đích hòa bình, trong khi giảm bớt cho Iran những chế tài quốc tế làm thiệt hại nền kinh tế nước này.

Các cuộc thương thuyết lúc đầu chấm dứt vào tháng 7, nhưng vì không có được thỏa thuận nào nên hai bên quyết định kéo dài thêm 6 tháng nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG