Đường dẫn truy cập

‘Kế toán viên Auschwitz’ mô tả chi tiết về trại tập trung


Oskar Groening đến tòa án từ cổng sau trước phiên tòa xét xử ông ở Lueneburg, miền bắc Đức, 21/4/2015.
Oskar Groening đến tòa án từ cổng sau trước phiên tòa xét xử ông ở Lueneburg, miền bắc Đức, 21/4/2015.

Trong ngày thứ hai xét xử ở Đức, một người từng là lính gác ở trại tập trung Auschwitz hôm thứ Tư thuật lại việc những chiếc xe gia súc chở đầy người Do Thái đã đến trại sát nhân này như thế nào ở nước Ba Lan bị Đức Quốc xã chiếm đóng, và những người này đã bị tước đoạt tư trang, và hầu hết họ bị xả khí ngạt đến chết ra sao.

Oskar Groening bị cáo buộc 300.000 tội danh tiếp tay mưu sát, liên quan đến 300.000 người Do Thái bị giết ở Auschwitz vào tháng 5 và tháng 6 năm 1944 sau khi khoảng 425.000 người Do Thái được chuyển tới trại từ Hungary.

Cựu lính gác 93 tuổi này đối mặt từ ba đến 15 năm tù nếu bị kết tội. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến tháng 7.

Báo chí Đức gọi ông Groening, người phục vụ ở trại Auschwitz từ năm 1942-1944, là "kế toán viên của Auschwitz," vì ông nói nhiệm vụ chính của ông là thu thập và đếm tiền tịch thu từ tù nhân trong những trại sát nhân.

"Đối với tôi không có gì tranh cãi về tội lỗi đạo đức của tôi," ông Groening nói với các thẩm phán hôm thứ Ba khi khai mạc phiên tòa tại thành phố Lueneburg, gần Hamburg.

Ông Groening thừa nhận có biết chuyện xả khí ngạt tù nhân, hầu hết trong số họ người Do Thái. Ông xin được "tha thứ" và nói thêm rằng tòa án sẽ phải quyết định của mình "tội lỗi" của ông.

Vì hầu hết nghi phạm tội ác chiến tranh tuổi tác đã cao, ông Groening có thể sẽ là một trong những người cuối cùng phải đối mặt với công lý vì những hành động tàn bạo phạm phải 70 năm trước đây.

Ông Groening là một trong khoảng 30 cựu nhân viên ở Auschwitz mà văn phòng điều tra tội phạm chiến tranh Đức Quốc xã ở Đức đã đề nghị truy tố.

Khoảng 70 người sống sót hay người thân của nạn diệt chủng Holocaust hay người thân của các nạn nhân đã tham gia vụ khiếu tố trong tư cách là đồng nguyên đơn và nhiều người đang dự phiên tòa xét xử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG