Đường dẫn truy cập

Tòa Ai Cập kết án cựu Tổng thống Morsi 20 năm tù


Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohammed Morsi ngồi trong một lồng kính cách âm bên trong phòng xử án tại học viện cảnh sát quốc gia ở Cairo, ngày 21/4/2015.
Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohammed Morsi ngồi trong một lồng kính cách âm bên trong phòng xử án tại học viện cảnh sát quốc gia ở Cairo, ngày 21/4/2015.

Một tòa án Ai Cập hôm thứ Ba tuyên án cựu tổng thống Mohammad Morsi 20 năm tù vì những liên hệ của ông trong việc giết chết những người biểu tình vào năm 2012.

Ông Morsi thoát được án tử hình có thể bị tuyên với phán quyết của tòa rằng ông và 12 thủ lãnh khác của Huynh đệ Hồi giáo và những người ủng hộ ông phạm tội hăm dọa và bạo động, nhưng không phạm tội sát nhân.

Các cáo trạng này liên quan đến những vụ đụng độ bên ngoài dinh tổng thống khởi đầu vụ những người Hồi giáo theo ông Morsi tấn công những người biểu tình phản đối một sắc lệnh tuyên bố rằng tòa án sẽ không được quyền thách thức những quyết định ông.

Ông Morsi, tổng thống được bầu chọn dân chủ đầu tiên của Ai Cập, lên cầm quyền cách nay gần 4 năm, đã hứa hẹn một tương lai tươi sáng hơn cho đất nước tiếp theo sau phong trào nổi dậy của quần chúng lật đổ chế độ cai trị nhiều năm trước đó của ông Hosni Mubarak. Nhưng các chính sách của ông Morsi đã dẫn đến những cuộc biểu tình chống đối lớn, và tư lệnh quân đội lúc đó là ông Abdel Fattah el-Sissi đã lật đổ ông.

Cuộc chuyển quyền do quân đội kiểm soát đưa đến việc ông Sissi lên làm tổng thống và một cuộc trấn áp phái Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi.

Phái này đã từng bị cấm hoạt động dưới chế độ của ông Mubarak, và sau cuộc hồi sinh khi ông Morsi lên cầm quyền, nay lại bị chính phủ hiện hành quy cho là một tổ chức khủng bố và hầu hết các thủ lãnh của phái này bị bắt giữ.

Huynh đệ Hồi giáo tiếp tục quả quyết rằng ông Morsi là nhà lãnh đạo hợp pháp của Ai Cập, còn ông Sissi đã cầm đầu cuộc đảo chánh lật đổ ông Sissi. Phái này ra một tuyên bố trước phán quyết của tòa hôm thứ Ba nói rằng ông Sissi "lạm dụng bộ máy tư pháp như là một vũ khí để chống lại ý dân." Phái này cũng hô hào người dân Ai Cập bắt đầu một cuộc phản kháng mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG