Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Nữ ký giả 71 tuổi bị kết án tù vì tiết lộ bí mật nhà nước


Người biểu tình ở Hong Kong cầm bức ảnh của ký giả Cao Du với dòng chữ 'Hãy trả tự do cho Cao Du', 17/4/15
Người biểu tình ở Hong Kong cầm bức ảnh của ký giả Cao Du với dòng chữ 'Hãy trả tự do cho Cao Du', 17/4/15

Một tòa án ở Trung Quốc đã kết án một nhà báo 71 tuổi 7 năm tù giam vì đã tiết lộ một văn kiện nội bộ của Đảng Cộng sản cho một trang web nước ngoài.

Bà Cao Du bị kết án hôm nay, 5 tháng sau khi bà bị đưa ra xử kín ở Bắc Kinh hồi tháng 11 năm ngoái, và bị kết tội cung cấp bí mật nhà nước cho người nước ngoài.

Ông Đỗ Diễm Lâm, một người bạn của bà Cao Du, cho biết:

“Tôi biết rằng bà ấy đã bị tù vì tiết lộ bí mật nhà nước, vì đề cập tới 7 ‘hiểm họa chính trị’. Làm sao mà điều đó lại cấu thành bí mật nhà nước? Đó là chỉ là tin tiêu cực về Trung Quốc mà thôi. Nước nào chả có tin tiêu cực. Làm sao mà chuyện phơi bày thông tin tiêu cực lại có thể bị coi là tiết lộ bí mật nhà nước?”

Bà Cao không chịu nhận mình phạm bất kỳ tội hình sự nào. Các nhà quan sát cho rằng lời thú tội được chiếu trên truyền hình, với gương mặt của bà bị làm nhòe đi, có thể bị ép buộc.

Ông Raphel Droszewski, Bí thư thứ nhất phụ trách về các vấn đề chính trị tại phái đoàn của Liên hiệp châu Âu ở Bắc Kinh, nói:

“Phái đoàn EU hết sức quan ngại về phán quyết đối với nhà báo kỳ cựu Cao Du, và bản án này làm gia tăng mối quan ngại chung của chúng tôi về tình trạng của những người bảo vệ nhân quyền ở Trung Quốc, trong đó có các nhà báo và blogger, những người đã bị đàn áp vì bày tỏ quan điểm hay thực thi quyền tiếp cận thông tin của họ”.

Luật sư của bà Cao cho biết thân chủ của mình sẽ kháng cáo.

Nữ ký giả kỳ cựu này từng bị giới hữu trách Trung Quốc bắt giam hơn 2 thập kỷ trước vì viết các bài báo ủng hộ phong trào do sinh viên dẫn đầu trong các cuộc biểu tình Thiên An Môn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG