Đường dẫn truy cập

Iran cáo buộc nhà báo Mỹ làm gián điệp


Nhà báo người Mỹ gốc Iran Jason Rezaian hiện đang bị tù ở Iran đã bị nước này cáo buộc phạm bốn tội, trong đó có tội gián điệp.
Nhà báo người Mỹ gốc Iran Jason Rezaian hiện đang bị tù ở Iran đã bị nước này cáo buộc phạm bốn tội, trong đó có tội gián điệp.

Một nhà báo người Mỹ bị bỏ tù ở Iran đã bị nước này cáo buộc phạm bốn tội, trong đó có tội hoạt động gián điệp.

Một luật sư cho nhà báo Jason Rezaian nói với báo The Washington Post rằng anh ta cũng đối mặt với cáo buộc "tuyên truyền chống lại nhà cầm quyền" và "hợp tác với những chính phủ thù địch.'' Luật sư của Rezaian, Leilah Ahsan, cho biết thân chủ của ông cũng bị cáo buộc thu thập "thông tin về chính sách đối nội và đối ngoại" và phát tán cho những người có "ý đồ xấu xa."

Tổng biên tập của The Washington Post Martin Baron nói trong một tuyên bố rằng những cáo buộc mà ông mô tả là "lố bịch" có mức án tối đa là từ 10 đến 20 năm tù giam. "Thật quá sức phi lý và đê hèn khi tuyên bố, như bộ máy tư pháp của Iran đang làm hiện nay, rằng công việc của Jason, ban đầu là ký giả tự do và sau đó là ký giả thường trú ở Tehran, ngang như hoạt động gián điệp hay đề ra bất kỳ mối đe dọa nào cho an ninh quốc gia của Iran," ông nói.

Ông Baron cho biết ngày thứ Hai là ngày mà Rezaian có cuộc gặp gỡ có thực chất đầu tiên với luật sư của anh, và cuộc gặp gỡ kéo dài 90 phút với sự hiện diện của một thông dịch viên chính thức.

Rezaian 39 tuổi và vợ anh, Yeganeh "Yegi" Salehi, cũng là một nhà báo, bị bắt vào tháng 7 năm ngoái, sau khi lực lượng an ninh Iran bố ráp nhà của họ ở Tehran. Salehi kể từ đó đã được phóng thích, nhưng Rezaian, một người mang mang hai quốc tịch Mỹ-Iran, vẫn ở tù suốt chín tháng.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nhắc lại lời kêu gọi của Washington yêu cầu phóng thích nhà báo này. "Nếu tin tức là đúng sự thật, những cáo buộc này, như chúng tôi đã nói trước đây, rõ ràng là phi lý." Tòa Bạch Ốc nói thêm những cáo buộc phải được bãi bỏ ngay và Rezaian phải được trả tự do tức thì.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG