Đường dẫn truy cập

Nhật Bản vui mừng trước chiến thắng bất ngờ của đội tuyển bóng đá nữ


Nhật Bản trở thành quốc gia Châu Á đầu tiên thắng giải World Cup
Nhật Bản trở thành quốc gia Châu Á đầu tiên thắng giải World Cup

Nhật Bản vẫn còn chật vật đối phó với một trong những thảm họa tồi tệ nhất xảy ra trong thời bình, nhưng sớm hôm nay, người dân đã bày tỏ niềm hân hoan cũng như dành lời ca ngợi cho đội tuyển bóng đá nữ trước đây đã không được mấy ai chú ý. Đội Nhật đã đánh bại đội tuyển Hoa Kỳ trong loạt đá phạt luân lưu để đoạt giải vô địch Bóng đá Nữ Thế giới ở Đức. Thông tín viên đài VOA Steve Herman tường thuật từ văn phòng Đông Bắc Á của đài VOA ở Seoul.

Những tiếng hò reo vui mừng bất chợt phá tan bầu không khí tĩnh lặng lúc sáng sớm tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản ngày hôm nay.

Tại ngã tư Shibuya nổi tiếng, những người hâm mộ đội tuyển bóng đá nữ của nước này liên tục hô vang ‘Nhật Bản’, vài phút sau khi đội tuyển ghi được chiến thắng bất ngờ trước Hoa Kỳ trong trận chung kết Giải World Cup Bóng đá Nữ ở Đức.

Đây là một tin tốt lành hiếm hoi đối với Nhật Bản, vẫn còn đang cố gắng chịu đựng hậu quả của trận động đất mạnh 9 độ richter kéo theo sóng thần hôm 11/3, làm hơn 20.000 người thiệt mạng hoặc mất tích.

Fan bóng đá Kazuhiro Teramoto gọi đó là một khoảnh khắc tuyệt vời đối với đất nước đầy đau khổ.

Teramoto nói đội bóng đã chứng tỏ tinh thần ngoan cường của Nhật Bản, và chiến thắng của đội bóng sẽ mang lại sinh khí cho đất nước đầy rẫy khó khăn.

Những người hâm mộ trung thành đổ tới các quán bar ở Tokyo, vẫn mở cửa để chiếu trận đấu lúc rạng sáng. Đội tuyển và giải đấu ít đã không được công chúng chú ý mấy cho tới khi các nữ cầu thủ của Nhật Bản vượt qua vòng đấu loại.

Cổ động viên Keiko Muranao nói cô thức suốt đêm để xem trận đấu. Cô cũng nhận xét rằng chiến thắng đã mang tới niềm vui cho đất nước vốn trong trạng thái đau buồn trong suốt hơn bốn tháng qua.

Cô Keiko nói: “Chúng tôi có thể chứng tỏ rằng chúng tôi mạnh về thể chất cũng như tinh thần và chúng tôi sẽ tái thiết đất nước ngay khi có thể được.”

Nhật Bản đã vượt trội Hoa Kỳ với tỷ số 3-1 trong loạt đá phạt luân lưu sau khi hai lần bị dẫn trước và san bằng tỷ số 2-2. Nhật Bản là đội bóng châu Á đầu tiên giành chức vô địch Giải World Cup bóng đá Nữ Thế giới.

Các fan hâm mộ thường gọi đội bóng là ‘Nadeshiko’, một loài hoa màu hồng tượng trưng cho sự tinh khiết và nữ tính ở Nhật Bản. Các nữ cầu thủ Nhật Bản đã ra sân với sự thất thế rõ ràng về thể hình trước các cầu thủ Hoa Kỳ to cao hơn.

Trong 25 lần chạm trán trước đây, đội tuyển Nhật Bản đã thất bại ở tất cả các trận đấu.

Trao đổi với các phóng viên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa nói rằng chiến thắng vừa kể động viên những người đang giúp khu vực đông bắc nước này hồi phục sau thảm họa.

Ông Toshimi cũng nói ông hy vọng tổ chức chính trị Nhật Bản sẽ noi gương thành công đó, trong lúc đang chật vật đối phó với các vụ tan chảy hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima.

Một điểm trái khoáy là một trong các hậu vệ của đội tuyển Nhật Bản, cô Aya Sameshima lại từng làm việc tại nhà máy điện hạt nhân bị hư hỏng Fukushima-1.

XS
SM
MD
LG