Đường dẫn truy cập

Đội bóng đá nữ Hoa Kỳ vào chung kết World Cup 2011


Ngôi sao tiền đạo Mỹ Abby Wambach san bằng tỉ số 1-1 bằng cú đánh đầu từ quả đá phạt góc của Lauren Cheney ở phút thứ 79 trên sân Moenchengladbach ở Ðức, ngày 13/7/2011
Ngôi sao tiền đạo Mỹ Abby Wambach san bằng tỉ số 1-1 bằng cú đánh đầu từ quả đá phạt góc của Lauren Cheney ở phút thứ 79 trên sân Moenchengladbach ở Ðức, ngày 13/7/2011

Đội bóng đá nữ của Hoa Kỳ đã vào chung kết lần đầu tiên kể từ khi đoạt chức vô địch trên sân nhà năm 1999. Từ Washington, thông tín viên VOA Parke Brewer ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Giải World Cup bóng đá nữ đã diễn ra 5 lần, và Hoa Kỳ là nước duy nhất vào tới trận bán kết trong mỗi giải.

Nhưng các nữ cầu thủ Mỹ chỉ đoạt được chức vô địch vào giải đầu tiên năm 1991 ở Trung Quốc và trong chiến thắng đáng ghi nhớ trước đội Trung Quốc sau các quả đá phạt đền cách đây 12 năm ở California. Trong các giải năm 2003 và 2007, đội Mỹ về hạng ba.

Nay sau chiến thắng sôi động trước đội Pháp trên sân Moenchengladbach ở Đức, Hoa Kỳ lại chuẩn bị đá trận chung kết lần đầu tiên từ năm 1999.

Ngôi sao tiền vệ Abby Wambach đã phá vỡ tỷ số huề 1-1 bằng cú đội đầu do Lauren Cheney đá từ góc vào phút thứ 79. Đây là bàn thắng thứ ba của Wambach trong giải này và là bàn thắng thứ 12 trong sự nghiệp của cô, khiến cô được xếp ngang với đồng đội Mỹ Michelle Akers ở hạng 3 trong danh sách ghi bàn World Cup từ trước đến nay.

Chính quả ghi bàn của Cheney vào phút thứ 9 đã giúp Hoa Kỳ dẫn trước. Nhưng cô nói với đài ESPN rằng Wambach là người góp phần vào các nỗ lực của cô.

Cô Cheney nói không những Wambach ở đúng nơi đúng lúc, mà cô là người đồng đội quyết tâm hơn hai hết và Cheney biết chắc là vào phút chót, Wambach sẽ làm nên chuyện.

Là cầu thủ trẻ nhất trong đội Mỹ, Alex Morgan 22 tuổi đã bồi thêm một quả ghi bàn bảo đảm cho chiến thắng của đội vào phút thứ 82, khi cô chạy vượt qua 4 hậu vệ và đưa bóng vào lưới qua đầu thủ môn Pháp.

Thủ môn Mỹ Hope Solo nói với đài ESPN rằng sau các quả đá phạt đền ngoạn mục trong trận đấu với Brazil, cô tin tưởng là đội Mỹ sẽ thắng.

Cô Solo nói đó là nhờ tinh thần của đội bóng. Đội cố gắng vì thể diện quốc gia. Chính nhờ tinh thần mà đội sẽ thắng.

Hoa Kỳ sẽ đá trận chung kết tại Frankfurt với đội Nhật Bản, đội đã đoạt chiến thắng bất ngờ 3-1 trước đội Thụy Điển trong trận bán kết hôm thứ Tư.

Nhật Bản cũng đã bất ngờ thắng đội Đức hai lần đoạt chức vô địch đồng thời là nước chủ nhà trong trận tứ kết.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG