Đường dẫn truy cập

Nhật Bản cấm bán gia súc từ Fukushima sau vụ thịt bò nhiễm xạ


Thịt bò từ các khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima sẽ được kiểm tra sau khi thịt có chứa mức phóng xạ cesium cao được phân phối đến các cửa hàng ở nhiều nơi trong nước
Thịt bò từ các khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima sẽ được kiểm tra sau khi thịt có chứa mức phóng xạ cesium cao được phân phối đến các cửa hàng ở nhiều nơi trong nước

Nhật Bản đã áp dụng lệnh cấm mọi loại thịt bò xuất phát từ Fukushima, tỉnh có 3 lò phản ứng bị tan chảy sau vụ động đất và sóng thần hôm 11 tháng 3. Và chính phủ cũng xin lỗi về sự chậm trễ trong việc đáp lại vụ thịt bò nhiễm xạ được bán ra thị trường. Từ Tokyo, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra lệnh chậm trễ cấm bán thịt bò từ tỉnh Fukushima, một tuần lễ sau khi thịt có chứa mức phóng xạ cesium cao được phân phối đến các cửa hàng ở nhiều nơi trong nước.

Chánh văn phòng Nội các Nhật ông Yukio Edano cho hay các giới chức vẫn còn đang cố gắng xác định mức độ bán loại thịt bị ô nhiễm.

Ông Edano nói một số trâu bò bên ngoài tỉnh Fukushima cũng được cho ăn rơm rạ có mức nhiễm xạ cesium cao. Ông cho hay chính phủ đang cố gắng làm việc với các cộng đồng xung quanh và Bộ Nông nghiệp để theo dõi tất cả số thịt đã được phân phối.

Đây là sự cố mới nhất gây bối rối cho chính phủ của Thủ tướng Naoto Kan vốn đã chật vật ứng phó với một trong những vụ thiên tai tệ hại nhất từ trước đến giờ ở Nhật Bản. Hơn 20.000 người đã thiệt mạng trong vụ động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3.

Thiên tai này cũng gây thiệt hại trầm trọng cho nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 nơi các lò phản ứng bị tan chảy. Sự kiện này khiến nhiều ngôi làng phải sơ tán, trong tỉnh Fukushima, một khu vực nông nghiệp chủ yếu, nơi các hoa mầu bị nhiễm xạ.

Ông Kan hôm nay lên tiếng xin lỗi về vụ thịt bò và nói ông hết sức hối tiếc đã không ngăn được vụ việc xảy ra.

Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Edano thừa nhận rằng Nhật Bản đã không hành động đủ nhanh sau khi những vụ thịt bò nhiễm xạ đầu tiên được báo cáo.

Ông Edano nói chính phủ đã không thông báo đầy đủ cho dân chúng và nông gia, khiến họ phải lo lắng. Ông nói chính phủ hết sức hối tiếc về việc đó.

Ông Edano nói thêm rằng các nông gia nuôi trâu bò sẽ được bồi thường về lỗ lã do lệnh cấm gây ra.

Nhà chức trách cho biết hơn 600 con bò đã ăn rơm bị nhiễm xạ. Họ nói thức ăn mà các con vật này tiêu thụ có mức hạn chế an toàn về chất phóng xạ cesium cao gấp 500 lần cho phép. Nhưng Bộ Y tế Nhật Bản nhấn mạnh rằng thịt nhiễm xạ mà dân chúng đã tiêu thụ không đề ra nguy cơ nào cho họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG