Đường dẫn truy cập

Sinh viên Nhật tại Mỹ nhìn về quê hương với nỗi buồn và niềm hy vọng


Các sinh viên Nhật du học cảm thấy đau buồn khi nhìn cảnh tàn phá khốc liệt của thiên tai ở quê hương họ
Các sinh viên Nhật du học cảm thấy đau buồn khi nhìn cảnh tàn phá khốc liệt của thiên tai ở quê hương họ

Các sinh viên Nhật Bản du học tại Hoa Kỳ chứng kiến biến cố xảy ra tại quê nhà với bất bình và đau buồn. Một số người cảm thấy cô đơn. Còn đối với một số người khác thì kinh nghiệm này khơi động thiện chí và mời gọi hành động.

Cô Chiya Saito, quê ở thành phố Yokosuka, cách Tokyo khoảng 1 giờ lái xe về phía Nam.

Gia đình cô bình an, nhưng khu vực này vẫn còn trong tình trạng cảnh giác về sóng thần và những cửa hàng thực phẩm ở địa phương đã hết những thứ như bánh mì và bún. Một người bạn cô sống ở Tokyo đã trở về thành phố quê nhà Miyagi để tìm kiếm hai anh em và một số bạn bè bị mất tích.

Saito là một sinh viên tại Trường Đại Học Stony Brook ở New York nhưng hiện nay đang làm việc tại thủ đô Washington trong giai đoạn tập việc.

Cách xa gia đình ở Nhật Bản và bạn bè tại New York, cô cảm thấy cô đơn và vô vọng. Cô nói rằng cô thấy không ổn khi bạn bè đưa tin trên Facebook về những chuyện bình thường, như khoảng thời gian trường học nghỉ mùa Xuân, trong lúc nhân dân Nhật Bản đang vật lộn để sống sót.

Anh Kunihiro Shimoji sinh viên trường đại học St. John ở tiểu bang Minnesota. Gia đình anh ở trên đảo Okinawa, xa trung tâm trận động đất. Nhưng anh có nhiều bạn ở Miyagi và anh cho biết không được nghe tin gì về hầu hết các bạn bè đó. Anh nói rằng anh “hơi lo ngại.”

Shimoji tổ chức một cuộc gây quỹ trong trường đại học để giúp các nạn nhân trận động đất ở Nhật Bản và anh cho biết đã có hơn 100 người bạn đề nghị giúp đỡ. Anh sẽ đi thăm cả Tokyo lẫn Okinawa vào tháng Bảy này trong vai trò người lãnh đạo một tổ chức sinh viên có ý định quy tụ các sinh viên Hoa Kỳ và Nhật Bản lại với nhau.

Anh nói, “đây là những ngày buồn nhưng tôi thấy đây cũng là một cơ hội lớn để chúng tôi cảm thấy là các công dân của thế giới.” Anh nói rằng thảm họa của Nhật Bản sẽ cho người ta thấy có thể giúp đỡ nhau như thế nào và đem lại một cái gì khác cho tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG