Đường dẫn truy cập

Tiến bộ tại nhà máy Fukushima được đón nhận một cách nghi ngại


Công việc lắp đặt được thực hiện trên nóc 1 tòa nhà ở nhà máy điện Fukushima Daiichi, Nhật Bản, 18/7/2011
Công việc lắp đặt được thực hiện trên nóc 1 tòa nhà ở nhà máy điện Fukushima Daiichi, Nhật Bản, 18/7/2011

Các cơ quan chính phủ Nhật Bản và người sở hữu nhà máy điện hạt nhân bị hư hại nói rằng vụ khủng hoảng được đặt trong vòng kiểm soát. Tuy nhiên, theo tường trình của thông tín viên VOA Steve Herman từ Tokyo, một số người ở Nhật Bản đã không mấy tin tưởng, một phần vì các chi tiết của những thành quả đã đạt được và các bước kế tiếp vẫn còn mơ hồ.

Giới hữu trách Nhật Bản cho hay giai đoạn thứ nhì của kế hoạch đưa nhà máy điện hạt nhân Fukushima vào vòng kiểm soát đã được bắt đầu. Ông Goshi Hosono là bộ trưởng đặc biệt phụ trách về vụ khủng hoảng đã diễn ra từ 4 tháng nay.

Ông Hosono trấn an mọi người rằng mặc dầu tiến bộ đạt được đôi khi chậm chạp, nhưng hiện các giới hữu quan đã đi theo đúng hướng tiến tới việc vãn hồi tình hình sau tai nạn.

Nhưng tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace tỏ ra nghi ngờ. Tổ chức này nói nhà máy điện và chính phủ đã không đạt được nhiều mục tiêu.

Tổ chức này nói các kỳ hạn chính thức đã bị thúc nhanh. Tổ chức cũng nói rằng mặc dầu giới hữu trách nói tình hình các lò phản ứng đã ổn định, trên thực tế thì phải hàng chục năm nữa vụ khủng hoảng mới kết thúc.

Tại một cuộc họp báo ở Tokyo hôm thứ tư, các phóng viên liên tục nêu câu hỏi vì sao không có các số liệu chung về mức phóng xạ rò rỉ từ nhà máy bị hư hại được công bố.

Một giới chức thuộc Cơ quan An toàn Công nghiệp và Hạt nhân cho biết một thực thể chính phủ khác hiện phụ trách các báo cáo đó có lẽ đang gặp khó khăn trong việc “tính ngược trở lại” tổng số phóng xạ bị rò rỉ bởi lẽ mức tích tụ ở trong vùng xung quanh nhà máy trong mấy tháng vừa qua thấp hơn nhiều.

Các giới chức nói phóng xạ từ nhà máy ở mức 1 phần 2 triệu so với thời điểm cao độ ngay sau khi trận động đất và sóng thần ập xuống nhà máy hạt nhân hôm 11 tháng 3. Nhưng phó chủ tịch điều hành Công ty Điện lực Tokyo Zengo Aizawa thừa nhận có sự thiếu sót các dữ liệu tổng hợp chính xác.

Ông Aizawa nói hư hại tại nhà máy hạt nhân gây khó khăn cho công tác theo dõi chính xác, nhưng nay khi đống đổ nát đã được dọn dẹp thì lại có thể thực hiện việc đo đạc chính xác và các dữ liệu sẽ được thu thập và công bố trên cơ sở thường xuyên tuy vẫn chưa nhất định.

3 trong số 6 lò phản ứng tại nhà máy bị tan chảy sau vụ thiên tai. Các vụ nổ đã gây hư hại cho tòa nhà chứa lò phản ứng thứ tư.

Giới hữu trách trông đợi sẽ bắt đầu ngừng hoạt động nguội các lò phản ứng bị hư hại trong khoảng 6 tháng. Nhưng giới chỉ trích nói chính phủ và công ty điện dùng một định nghĩa lơi là hơn của việc ngưng hoạt động nguội so với định nghĩa được sự đồng thuận của công nghiệp hạt nhân và cộng đồng khoa học.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG