Đường dẫn truy cập

Nhật vận động tham gia Hiệp định Đối tác Mậu dịch Xuyên Thái bình dương


Ngoại trưởng Nhật Seiji Maehara nói mở rộng tự do thương mại là thiết yếu để đẩy mạnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn của Nhật Bản
Ngoại trưởng Nhật Seiji Maehara nói mở rộng tự do thương mại là thiết yếu để đẩy mạnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn của Nhật Bản

Các giới chức Nhật bản cho hay sẽ vận động để tham gia một hiệp định đối tác thương mại do Hoa Kỳ dẫn đầu, như một phương cách nhằm đẩy mạnh nền kinh tế Nhật và tạo điều kiện cho việc hợp nhất các nền kinh tế của Châu Á.

Trước đó trong tuần, Hoa kỳ cho biết Malaysia sẽ tham gia các cuộc thương thuyết để thành lập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái bình dương (TPP).

Tuần trước, Philippines nói họ cũng hy vọng được tham gia các cuộc thương thuyết này, hiện bao gồm Australia, Việt Nam, Singapore và 4 nước khác.

TPP là sáng kiến nhiều tham vọng nhất của chính phủ Tổng Thống Obama. Khối này tìm cách giảm thuế quan trong nội bộ các nước thành viên, xuống còn số không.

Nếu được hình thành, đây sẽ là hiệp định thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ kể từ sau Hiệp định Thương mại Tự Do Bắc Mỹ với Canada và Mexico hồi năm 1994.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật bản Seiji Maehara nói mở rộng tự do thương mại là thiết yếu để đẩy mạnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn của Nhật Bản, và TPP dường như là cơ hội có nhiều hứa hẹn nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG