Đường dẫn truy cập

Con trai trưởng của Kim Jong Il có cái nhìn ảm đạm về Bắc Triều Tiên


Cuốn sách mới của nhà báo Nhật Bản Yoji Gomi nhan đề 'Cha tôi, Kim Jong Il, và tôi: Lời thú nhận đặc biệt của Kim Jong Nam' được bày bán ở Tokyo, 18/1/2012
Cuốn sách mới của nhà báo Nhật Bản Yoji Gomi nhan đề 'Cha tôi, Kim Jong Il, và tôi: Lời thú nhận đặc biệt của Kim Jong Nam' được bày bán ở Tokyo, 18/1/2012

Một cuốn sánh mới xuất bản tại Nhật Bản nói người con trai lớn nhất của cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il có cái nhìn ảm đạm về Bắc Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của người em cùng cha khác mẹ Kim Jong Un.

Những nhận xét được gán cho Kim Jong Nam xuất hiện trong một cuốn sách mới của nhà báo Nhật Bản Yoji Gomi nhan đề “Cha tôi, Kim Jong Il, và tôi: Lời thú nhận đặc biệt của Kim Jong Nam.”

Người con trai đầu của lãnh tụ quá cố chỉ trích việc chuyển giao quyền hành cha truyền con nối tại Bắc Triều Tiên, gọi tân lãnh đạo Kim Jong Un như là một khuôn mặt có tính cách biểu tượng. Kim Jong Nam nói “giới ưu tú có thế lực đã cai trị đất nước sẽ tiếp tục nắm quyền kiểm soát.”

Nhiều người tin rằng ông Kim Jong Nam được chuẩn bị để thừa kế Kim Jong Il cho đến khi ông bị khám phá định nhập cảnh Nhật Bản bằng một hộ chiếu giả vào năm 2001. Kể từ đó ông sống hầu hết thời gian tại Trung Quốc.

Ông Gomi, một nhà báo làm việc cho tờ Tokyo Shimbun nói ông tình cờ gặp người con trai trưởng của Kim Jong Il tại sân bay Bắc Kinh và vẫn giữ liên lạc với ông này. Ông Gomi nói cuốn sách được căn cứ trên một số cuộc phỏng vấn trực tiếp và khoảng 150 email trao đổi giữa ông và Kim Jong Nam.

Nhà báo Gomi cũng trích lời người con trưởng của Kim Jong Il, nói rằng nền kinh tế của Bắc Triều Tiên sẽ sụp đổ nếu không có cải cách và tự do hoá, nhưng cải cách và mở cửa lại nguy hại cho chế độ. Ông cũng mong trở về Bắc Triều Tiên.

Thông tấn xã AP trích lời các nhà phân tích cho rằng ông Kim Jong Nam sống nhiều thời gian bên ngoài Bắc Triều Tiên nên ý kiến của ông ít có giá trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG