Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên: Bắc Triều Tiên bắn thử phi đạn


Nam Triều Tiên nói rằng quân đội Bắc Triều Tiên đã phóng thử 3 phi đạn tầm ngắn vào các vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên
Nam Triều Tiên nói rằng quân đội Bắc Triều Tiên đã phóng thử 3 phi đạn tầm ngắn vào các vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên

Các giới chức Nam Triều Tiên hôm nay nói rằng quân đội Bắc Triều Tiên đã phóng thử 3 phi đạn tầm ngắn vào các vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên hồi đầu tuần này.

Một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên cho hay, Seoul có biết về vụ phóng thử hôm thứ Tư, vốn được tường trình đầu tiên trên nhật báo Sankei Shimbun của Nhật bản.

Bản tin này cho biết dường như các phi đạn được phóng đi là loại phi đạn địa đối địa KN-01, có tầm bắn xa khoảng 120 km.

Giới phân tích nói vụ bắn thử phi đạn có phần chắc nằm trong khuôn khổ các cuộc thử nghiệm thường xuyên do miền Bắc tiến hành để cải thiện tầm bắn và độ chính xác các phi đạn tầm ngắn trong kho vũ khí của miền Bắc, và có lẽ không có chủ ý gửi một thông điệp mạnh mẽ tới các nước láng giềng của Bắc Triều Tiên.

Nước cộng sản khép kín này đã thực hiện một cuộc thử nghiệm tương tự vào ngày 19 tháng 12 vừa qua, cùng ngày họ loan báo cái chết của lãnh tụ lâu đời Kim Jong Il. Nhưng các giơí chức nói cuộc thử nghiệm đó có lẽ đã được trù tính từ trước, và không có liên hệ tới cái chết của lãnh tụ họ Kim.

Giới quan sát đã bàn tán rằng con trai của ông Kim Jong Il, cũng là người lên kế vị cha, là Kim Jong Un, có thể muốn chứng tỏ khả năng quân sự của ông, và huy động sự ủng hộ bằng cách thực hiện các cuộc bắn thử phi đạn, hoặc các hành động quân sự có tính khiêu khích khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG