Đường dẫn truy cập

Quốc hội Nhật Bản chọn ông Yoshihiko Noda làm tân thủ tướng


Ông Yoshihiko Noda sẽ lên nhậm chức vào một trong những thời điểm nhiều biến động nhất ở Nhật Bản
Ông Yoshihiko Noda sẽ lên nhậm chức vào một trong những thời điểm nhiều biến động nhất ở Nhật Bản

Quốc hội Nhật Bản đã bầu một vị tân thủ tướng. Theo bài tường thuật của thông tín viên Steve Herman từ văn phòng Đông Bắc Á của đài VOA, thành viên theo chủ trương bảo thủ về tài chính của đảng trung tả cầm quyền dường như ít được sự ủng hộ của công chúng.

Không còn nghi ngờ gì về kết quả sau khi khối Dân chủ đa số bầu cho Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda làm chủ tịch mới của đảng.

Thông báo tại Hạ viện Nhật Bản với nhiều quyền lực hơn cho biết ông Noda đã thắng trong cuộc bỏ phiếu hôm qua giữa các đại biểu và sẽ trở thành vị thủ tướng thứ 95 của Nhật Bản.

CHÂN DUNG ÔNG
YOSHIHIKO NODA

  • Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda là người kiên trì ủng hộ Thủ Tướng sắp từ nhiệm Naoto Kan, và theo dự kiến sẽ tiếp tục các chính sách của ông Kan.

  • Cũng giống Thủ Tướng đương quyền không được lòng công chúng, ông Noda ủng hộ cải cách thuế khóa, kể cả biện pháp tăng gấp đôi thuế thương mại để trang trải các chi phí an sinh xã hội ngày càng tăng, và cố gắng để kiểm soát mức nợ quốc gia.

  • Ông Noda, 54 tuổi, là một trong các nhà lãnh đạo Nhật Bản trẻ tuổi nhất trong những năm gần đây, và người ta hy vọng rằng tuổi tác của ông Noda có thể đem lại một sự thay đổi thế hệ trong chính sự Nhật Bản.

Ông Noda sẽ lên nhậm chức vào một trong những thời điểm nhiều biến động nhất ở Nhật Bản kể từ khi thất trận trong Thế chiến thứ hai hồi năm 1945.

Ngoài một nền kinh tế trì trệ, vẫn còn là nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới, Nhật Bản còn đang phải chật vật để hồi phục sau trận động đất mạnh 9 độ và cơn sóng thần gây tàn phá, khiến 20 ngàn người thiệt mạng hoặc mất tích ở vùng đông bắc nước này.

Thiên tai cũng gây ra tình trạng tan chảy các lò phản ứng tại một nhà máy điện hạt nhân trong tỉnh Fukushima.

Giám đốc về nghiên cứu châu Á tại trường Đại học Temple ở Nhật Bản, giáo sư Jeffrey Kingston, nói rằng vào một thời điểm mà đất nước cần có một nhân vật có nhiều ảnh hưởng, thì ông Noda không tỏ ra là một nhà lãnh đạo mạnh hay táo bạo.

Giáo sư Kingston nói: “Ông ấy là một ứng viên dung hòa. Ông ấy không có cơ sở quyền lực độc lập của riêng mình. Và ông ấy không phải là một người đặc biệt mạnh về mặt diễn đạt tư tưởng. Ông ấy hoàn toàn không phải là người bênh vực cho quyền lợi của người dân thường. Ông ấy thuộc loại người tiêu biểu cho hình ảnh của một thủ tướng Nhật Bản thời xa xưa, loại nhân vật vô danh trong bộ đồ lớn mầu xám. Ngay tại Nhật Bản, tên tuổi ông cũng rất ít được biết đến.”

Ông Noda thừa nhận những kỳ vọng rất thấp đặt vào ông, và tiên đoán rằng sự ủng hộ của công chúng dành cho ông sẽ không cao. Trong cuộc vận động ngắn ngủi để giành chức lãnh đạo đảng, ông Noda nói ông không phải là một con cá vàng, mà chỉ là một loại cá chép không mấy hấp dẫn, ẩn mình dưới nước sâu.

Các thành viên trong nội các của ông Kan đã đệ đơn từ chức hồi sớm hôm nay, nhưng theo dự trù họ sẽ vẫn còn giữ nguyên chức vụ cho đến khi ông Noda bổ nhiệm nội các mới của ông. Lễ nhậm chức tân thủ tướng được định vào ngày thứ sáu trước Quốc vương Akihito.

Buổi lễ đó đã được tổ chức thường xuyên trong những năm vừa qua tại Hoàng Cung ở Tokyo. Không có người nào trong số 5 vị tiền nhiệm của ông Noda giữ được chức vụ quá 15 tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG