Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda được chọn để thay Thủ tướng Nhật


Chính trị gia kỳ cựu 54 tuổi Yoshihiko Noda hiện giữ chức bộ trưởng tài chính Nhật Bản
Chính trị gia kỳ cựu 54 tuổi Yoshihiko Noda hiện giữ chức bộ trưởng tài chính Nhật Bản

Trong cuộc bầu chọn vòng nhì của đảng Dân chủ Nhật Bản hôm nay, bộ trưởng tài chính Yoshihiko Noda đã đánh bại Bộ trưởng Thương mại Banri Kaieda để chiếm vị trí sẽ trở thành vị Thủ tướng kế tiếp của Nhật Bản. Từ văn phòng đông bắc Á của đài VOA ở Seoul, Thông tín viên Steve Herman gửi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Chính trị gia kỳ cựu 54 tuổi hiện giữ chức bộ trưởng tài chính Nhật Bản đang ở vị thế sẵn sàng trở thành Tân Thủ tướng của nước này vào ngày mai.

Ông Yoshihiko Noda đã được bầu với đa số phiếu của các thành viên trong quốc hội của đảng Dân chủ Nhật Bản trong cuộc biểu quyết hôm nay ở Tokyo.

CHÂN DUNG ÔNG
YOSHIHIKO NODA

  • Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda là người kiên trì ủng hộ Thủ Tướng sắp từ nhiệm Naoto Kan, và theo dự kiến sẽ tiếp tục các chính sách của ông Kan.

  • Cũng giống Thủ Tướng đương quyền không được lòng công chúng, ông Noda ủng hộ cải cách thuế khóa, kể cả biện pháp tăng gấp đôi thuế thương mại để trang trải các chi phí an sinh xã hội ngày càng tăng, và cố gắng để kiểm soát mức nợ quốc gia.

  • Ông Noda, 54 tuổi, là một trong các nhà lãnh đạo Nhật Bản trẻ tuổi nhất trong những năm gần đây, và người ta hy vọng rằng tuổi tác của ông Noda có thể đem lại một sự thay đổi thế hệ trong chính sự Nhật Bản.

Loan báo chính thức của đảng Dân chủ Nhật Bản đưa ra trong cuộc bầu cử vòng nhì hôm nay cho biết ông Noda đạt được 215 phiếu trong khi Bộ trưởng thương mại Kaieda nhận được 177 phiếu.

Cựu Bộ trưởng ngoại giao Seiji Maehara, người mà các cuộc thăm dò cho thấy được công chúng ủng hộ trong cuộc tranh cử, về hạng ba trong số 5 ứng cử viên của vòng bầu cử đầu tiên ngày hôm nay.

Đảng dân chủ Nhật Bản, còn gọi tắt là DPJ, kiểm soát hạ viện Nhật Bản, nhiều quyền lực hơn Thượng viện, cho nên ông Noda chắc chắn sẽ chiến thắng trong cuộc bầu chọn ngày mai để trở thành Thủ tướng.

Ông Noda tán thành việc tăng thuế để đối phó với tình trạng nợ nần của nước Nhật cũng như phục hồi tình trạng suy thoái của nền kinh tế đứng hàng thứ ba trên thế giới này.

Lên tiếng trước các nhà lập pháp Nhật ngay sau khi được bầu vào chức Chủ tịch đảng, ông Noda cam kết chống chọi với tình trạng suy thoái và ngăn chặn tình trạng chỉ tệ Nhật tiếp tục tăng giá gây thiệt hại cho tính cạnh tranh của nước Nhật.

Ông Noda cũng cam kết tăng gấp đôi nỗ lực giúp nước Nhật phục hồi sau các thiên tai và thảm họa hạt nhân hồi giữa tháng 3 năm nay.

Các tai họa này đã dẫn đến sự đi xuống của người mà ông Noda sẽ thừa kế là Thủ tướng sắp xuất nhiệm Naoto Kan. Ông Kan từ chức Chủ tịch đảng hôm thứ Sáu sau chưa khi giữ chức này chưa đầy 15 tháng, mở đường cho cuộc bầu cử của đảng DPJ.

Sự ủng hộ của quần chúng dành cho ông Kan đã giảm sút khi chính phủ của ông đối phó với ba thảm họa chưa từng có xảy ra tại Nhật hôm 11 tháng ba, đó là trận động đất mạnh 9 độ gây ra trận sóng thần khổng lồ và sự tan chảy của các lò phản ứng tại một nhà máy điện hạt nhân đó. Thảm họa vừa kể đã khiến 20 ngàn người thiệt mạng hoặc mất tích.

Tuy nhiên, không có mấy hy vọng là người thừa kế ông Kan sẽ tại chức lâu dài. Ông Noda sẽ trở thành người thứ sáu lãnh đạo chính phủ Nhật kể từ khi ông Junichiro Koizumi rời chức hồi tháng 9 năm 2006.

Đảng DPJ lâm vào cảnh tranh chấp nội bộ về chính trị. Một số các nhà phân tích tiên đoán sẽ diễn ra tình trạng chia rẽ trong vòng vài tháng. Nhiều người khác dự kiến cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào năm tới sẽ đưa đảng Dân chủ Tự do, LDP, trở lại cầm quyền. LDP đã cai trị nước Nhật phần lớn thời gian trong thời kỳ sau Thế chiến thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG