Đường dẫn truy cập

Ðộng đất mạnh ở Nhật Bản đúng ngày kỷ niệm 1 tháng sau thiên tai


Khắp Nhật Bản ngày hôm nay, người dân ngưng làm việc và cầu nguyện vào lúc 2:46 giờ chiều địa phương, đúng lúc xảy ra động đất
Khắp Nhật Bản ngày hôm nay, người dân ngưng làm việc và cầu nguyện vào lúc 2:46 giờ chiều địa phương, đúng lúc xảy ra động đất

Động đất mạnh ở Nhật Bản đúng một tháng sau khi xảy ra trận động đất kéo theo sóng thần

Một cơn dư chấn mạnh đã làm rung chuyển vùng duyên hải đông bắc Nhật Bản ngày hôm nay, dẫn tới các cảnh báo sóng thần và việc sơ tán công nhân khỏi nhà máy điện hạt nhân bị hư hỏng.

Giới hữu trách cũng thúc giục thêm người dân sống gần nhà máy vừa kể chuẩn bị rời khu vực, vì quan ngại về nguy cơ lâu dài đối với sức khỏe do việc rò rỉ phóng xạ gây ra.

Cơ quan Khảo cứu Địa chất Hoa Kỳ thoạt đầu cho biết trận động đất mạnh 7,1 độ Richter, mạnh bằng một cơn dư chấn xảy ra hôm thứ Năm tuần trước, nhưng sau đó thông báo lại là trận động đất chỉ mạnh 6,6 độ Richter.

Lệnh cảnh báo sóng thần cũng được đưa ra tại một số khu vực thuộc vùng duyên hải đông bắc, nhưng đã được bãi bỏ sau chưa đầy một giờ.

Cơn dư chấn xảy ra chỉ vài giờ sau khi người dân khắp Nhật Bản cúi đầu, nghiêng mình tưởng nhớ và đánh dấu một tháng xảy ra trận động đất kéo theo sóng thần hôm 11/3, làm thiệt mạng hơn 25.000 người, và gây ra cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-Daiichi ở vùng duyên hải đông bắc nước này.

Hơn 13.000 thi thể đã được tìm thấy, và hơn 14.000 người vẫn còn mất tích, mà nhiều người vẫn còn bị kẹt dưới đống đổ nát hoặc bị cuốn trôi ra biển.

Các giới chức tại cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản cho biết công nhân được tạm thời sơ tán khỏi nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã bị rò rỉ phóng xạ kể từ trận động đất hôm 11/3.

Họ cho biết nguồn điện đưa tới ba trong số các lò phản ứng của nhà máy đã bị cắt, gây gián đoạn việc đưa nước làm nguội vào lõi lò phản ứng, nhưng điện đã được khôi phục sau chưa đầy một giờ.

Các giới chức cho biết họ không phát hiện được sự thay đổi trong tỷ lệ phóng xạ.

Hôm nay, giới hữu trách loan báo chuẩn bị nới rộng khu vực sơ tán trong phạm vi cách nhà máy Fukushima 20km.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG