Đường dẫn truy cập

Côte d’Ivoire tổ chức bầu cử quốc hội


Một người phụ nữ đi bầu tại 1 trạm bỏ phiếu ở Abidjan, Côte d’Ivoire, 11/12/2011
Một người phụ nữ đi bầu tại 1 trạm bỏ phiếu ở Abidjan, Côte d’Ivoire, 11/12/2011

Cử tri Côte d’Ivoire tham gia cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên kể từ hơn 10 năm nay.

Tin cho hay số người đi bầu thấp và không có vụ bạo động nào xảy ra.

Gần 1 ngàn ứng cử viên ra tranh 255 ghế trong quốc hội. Vụ bầu cử bị đảng của cựu Tổng thống Laurent Gbagbo tẩy chay.

Tổng thống Alassane Ouattara khuyến nghị cử tri Côte d’Ivoire hãy đi bầu, nói rằng quốc hội đóng một vai trò quan yếu trong tương lai của quốc gia. Theo dự kiến đảng Dân Chủ của ông sẽ thu được một số phiếu áp đảo.

Trong những vụ bạo động xảy ra trước bầu cử, các giới chức Côte d’Ivoire cho hay 3 người bị thiệt mạng và 3 người bị thương hôm thứ tư khi một tên lửa bắn vào một sân nhà của cư dân trong khu vực Grand Lahou ngay trước khi có cuộc mít tinh vận động tranh cử của những người ủng hộ Tổng thống Ouattara. Ông đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống sau khi lực lượng của ông bắt giữ ông Gbagbo trong tháng Tư.

Ông Gbagbo không chịu rời nhiệm sở sau khi thua trong cuộc bầu cử tổng thống, gây nên nhiều tuần lễ bạo động khiến hơn 3 ngàn người thiệt mạng và hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn.

Cựu tổng thống nước này gìờ đây đang ở Hà Lan để chờ cáo trạng của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế về tội chống nhân loại trong các vụ giao tranh sau bầu cử.

Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền nói những người ủng hộ cho tổng thống Gbagbo và cho tổng thống Ouattara đều có hành động vi phạm luật hình sự sau cuộc bầu cử tổng thống gây nhiều tranh cãi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG