Đường dẫn truy cập

TT Côte d'Ivoire kiện khối Tây Phi vì công nhận đối thủ của ông


ECOWAS giữ vững lập trường rằng ông Alassane Ouattara là nhà lãnh đạo dân cử chính đáng của Côte d'Ivoire
ECOWAS giữ vững lập trường rằng ông Alassane Ouattara là nhà lãnh đạo dân cử chính đáng của Côte d'Ivoire

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Côte d'Ivoire đã ra tới tòa án, với Tổng Thống đương nhiệm tại nước này yêu cầu các thẩm phán Tây Phi hủy bỏ quyết định công nhận đối thủ của ông là người thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng Thống hồi tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên các nhà lãnh đạo các nước trong vùng giữ vững lập trường về quyết định của họ.

Người đang nắm giữ chức vụ Tổng Thống Côte d'Ivoire, ông Laurent Gbagbo, muốn Tòa án trong vùng vô hiệu hóa quyết định của Cộng Đồng Kinh Tế Các Nước Tây Phi, ECOWAS, thừa nhận những tuyên bố của Ủy Ban Bầu Cử Côte d'Ivoire và Liên Hiệp Quốc rằng cựu Thủ Tướng Alassane Ouattara thắng trong cuộc bầu cử vừa rồi.

Luật sư Mohammed Lamine Faye đại diện cho chính phủ Gbagbo nói rằng những quyết định đó vi phạm tính chất tối cao của Tòa Án Hiến Pháp Côte d'Ivoire, tuyên bố rằng ông Gbagbo là người thắng cử, sau khi hủy bỏ vì lý do gian lận gần 10% tất cả các lá phiếu đã bầu.

Ông Faye nói rằng những quyết định vừa kể cũng vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về Côte d'Ivoire.

Ông Faye nói rằng chính phủ Gbagbo yêu cầu tòa án cấp vùng xác nhận những quyết định vừa kể là bất hợp pháp, và buộc lãnh đạo các nước trong vùng đình chỉ bất cứ hành động nào liên quan tới những tuyên bố vừa kể.

Lãnh đạo các nước trong vùng đã đe dọa sử dụng võ lực để gạt bỏ ông Gbagbo, nếu ông không chịu chuyển giao quyền lực cho ông Ouattara.

Trong một đơn khởi tố khác trước tòa án có trụ sở ở Abuja, luật sư của Nigeria, ông Godswill Mrakpor, mưu tìm một sắc lệnh ngăn chặn việc sử dụng võ lực của liên minh trong vùng, thường được biết tới là Cộng Đồng Kinh Tế Các Nước Tây Phi gọi tắt là ECOWAS. Ông nói;

“Tôi có thân quyến tại Côte d'Ivoire. Nếu chính phủ Nigeria hay ECOWAS quyết định sử dụng võ lực chống lại ông Laurent Gbagbo, Tôi có bạn bè trong quân đội Nigeria.Tôi có anh em trong quân đội Nigeria, những người sẽ bị động viên và họ cũng mất mạng. Vì thế điều tôi muốn là bảo đảm rằng có hòa bình trong vùng. Tôi có bổn phận đối với Hiến Chương Châu Phi này."

Ông Mrakpor nói rằng hành động của ECOWAS cho thấy tổ chức này không còn trung lập nữa:

“Tổ chức đáng lẽ đứng làm trung gian là ECOWAS, chúng ta thấy rằng họ đã từ bỏ khả năng trung gian của mình bằng cách vội vã đứng về phía ông Alassane Ouattara và rồi tiến thêm một bước nữa đưa ra một tối hậu thư và một đe dọa kéo quân vào Côte d'Ivoire nếu ông Gbagbo không chịu rút lui.”

Giám đốc Thông Tin ECOWAS, ông Sonny Ugoh nói rằng vụ kiện này chỉ làm phí thời gian:

”Điều hiển nhiên trước mắt chúng ta là tác dụng của việc ông Alassane Ouattara thắng trong cuộc bầu cử vừa kể, và đó là nền tảng của tất cả mọi quyết định mà các nguyên thủ quốc gia đã thực hiện, và đó là vai trò của ECOWAS.”

Ông Ugoh đã nói với đài VOA rằng ông Gbagbo không có vấn đề gì với vòng bầu cử đầu, bởi vì ông ta thắng. Ông nói rằng Tổng Thống đương nhiệm Côte d'Ivoire phản đối cuộc bầu cử vòng nhì bởi vì ông ta thua. Ông nhận định:

“Một cuộc bầu cử diễn ra và cả hai phe đều hài lòng với tiến trình đó. Cùng một tiến trình đó lại bị khiếu nại trong vòng nhì. Vì thế tôi thấy không có lý do gì để một bên quyết định đòi thay đổi khung thành vào lúc cuối của trận đấu thể thao.”

Ông Ugoh nói rằng lãnh đạo các nước khối ECOWAS giữ vững lập trường trong tuyên bố của họ rằng ông Alassane Ouattara là nhà lãnh đạo dân cử chính đáng của Côte d'Ivoire. Ông cho biết:

“Có sự đồng thuận về kết quả của cuộc bầu cử này ngoại trừ chỉ có một người nói là mình thắng. Xin đừng nói rằng toàn bộ cộng đồng quốc tế là sai, trong đó có ECOWAS. Chúng tôi có các quan sát viên ở đó. Liên Hiệp Châu Âu có các quan sát viên ở đó. Tất cả những nước quan tâm cũng có quan sát viên ở đó. Và chúng tôi nhất trí nói rằng đây là kết quả cuộc bầu cử.

Tòa án đã hoãn lại tất cả mọi khiếu tố cho tới ngày mùng 10 tháng Ba.

Năm nguyên thủ quốc gia trong Liên Hiệp Châu Phi sẽ nhóm họp vào Chủ nhật này tại Mauritania để thảo luận về phương cách tốt nhất hầu giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG