Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Gbagbo cấm phi cơ Liên Hiệp Quốc bay qua Côte d’Ivoire


Tổng Thống đương nhiệm Côte d’Ivoire, ông Laurent Gbagbo
Tổng Thống đương nhiệm Côte d’Ivoire, ông Laurent Gbagbo

Tổng Thống đương nhiệm Côte d’Ivoire, ông Laurent Gbagbo, đã cấm phi cơ Liên Hiệp Quốc bay trên không phận nước ông, một hành động có thể gây khó khăn cho đối thủ của ông là ông Alassane Ouatara trở về nước.

Ông Ouattara đã rời khỏi Côte d’Ivoire trong tuần này để đi Ethiopia tham dự cuộc hội đàm nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại nước ông.

Ông Ouattara được Liên Hiệp Quốc xác nhận là người thắng trong cuộc bầu cử Tổng Thống hồi tháng 11, nhưng ông Gbagbo không chịu chuyển giao quyền lực.

Kẻ từ khi diễn ra cuộc bầu cử, ông Ouattara đã trú ngụ phần lớn thời gian tại một khách sạn ở Abidjan bị các binh sĩ ủng hộ ông Gbagbo bao vây. Có tin cho rằng một máy bay của Liên Hiệp Quốc đã chở ông ra nước ngoài hôm Thứ Ba để ông có thể đi Addis Ababa.

Hôm Thứ Năm, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-moon, nói rằng phái bộ Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục các chuyến bay tại Côte d’Ivoire bất chấp lệnh cấm bay của ông Gbagbo. Ông Ban Ki-moon cảnh cáo rằng, “tất cả các biện pháp cần thiết” sẽ được áp dụng để bảo vệ các tài sản cũng như phái bộ của Liên Hiệp Quốc, nhất là khi phải bảo vệ thường dân.

Trong khi đó, tại Addis Ababa, ông Ouattara loan báo rằng, ủy ban của Liên Hiệp Châu Phi được bổ nhiệm để giải quyết cuộc khủng hoảng Côte d’Ivoire đã xác nhận ông là người thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 11.

Ông Gbagbo không tham dự các cuộc thảo luận trung gian hòa giải này. Các đại diện của ông Gbagbo tại hội nghị nói rằng ông đã bác bỏ một đề nghị của Liên Hiệp Châu Phi nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG