Đường dẫn truy cập

Palestine chính thức muốn thành lập nhà nước, Israel chống đối


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, trái, đưa bản đề xuất cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc, Thứ Sáu, 23/9/2011
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, trái, đưa bản đề xuất cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tại Trụ sở Liên Hiệp Quốc, Thứ Sáu, 23/9/2011

Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine hôm thứ Sáu đã chính thức yêu cầu Liên Hiệp Quốc công nhận một nhà nước cho người Palestine, bất chấp chống đối của Israel và Hoa Kỳ.

Lên tiếng trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sau khi được cử tọa đứng dậy vỗ tay chào mừng, ông Abbas gọi Israel là “thế lực chiếm đóng” và chính sách của Israel tại các vùng chiếm đóng là muốn biến những nơi này thành thuộc địa.

Ông Abbas nói những ai có chút lương tri đều đồng ý với một nhà nước Palestine. Ông được cử tọa hoan hô khi giơ cao bản đề xuất mà ông đã nạp cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

Trong phần phát biểu sau đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel nói rằng hy vọng hòa bình của Israel với Palestine không bao giờ phai nhạt, nhưng hòa bình không thể đến bằng các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc mà bằng đàm phán trực tiếp. Ông đổ lỗi cho Palestine không chịu điều định trực tiếp.

Phải mất nhiều tuần nữa Hội Đồng Bảo An mới xét đến chuyện nhà nước Palestine, vừa đủ thời gian để Palestine chuẩn bị đưa ra một động thái ngoại giao mới, yêu cầu Đại hội đồng nâng cấp để Palestine làm thành viên không có quyền biểu quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG