Những quốc gia có đông người Palestine cư ngụ

  • Trong tuần này, người Palestine đang nỗ lực để được Liên Hiệp Quốc công nhận là một quốc gia. Sau đây là những nơi có đông người Palestin cư ngụ.


  • TRÊN TOÀN THẾ GIỚI: Con số của Liên Hiệp Quốc và những cơ quan tị nạn thế giới cho thấy hiện nay có hơn 11 triệu người Palestine trên toàn thế giới.


  • CÁC VÙNG LÃNH THỔ CỦA NGƯỜI PALESTINE: Có hơn 4 triệu người Palestine sống tại Bờ Tây và dải Gaza. Khoảng 1,4 triệu sống tại Israel.


  • JORDAN: Có ít nhất 1,8 triệu người tị nạn Palestine sống tại Jordan, hầu hết trong những trại tị nạn và vùng phụ cận.


  • LIBĂNG VÀ SYRIA: Mỗi nước có từ 400.000 đến 500.000 người Palestine cư ngụ.


  • HOA KỲ: Cục Kiểm tra Dân số Mỹ nói có khoảng 81.700 người tự nhận là Người Mỹ gốc Palestine trong dữ liệu thu thập được giữa năm 2005 và 2009.


  • Cơ quan Cứu trợ và tìm việc làm của Liên Hiệp Quốc cho người tị nạn Palestine (UNRWA) định nghĩa người tị nạn Palestine là “những người có nơi thường trú là vùng Palestine giữa tháng 6 năm 1946 và tháng 5 năm 1948.” Cơ quan này nói những người thuộc dạng này mất nhà cửa và những phương tiện sinh sống vì hậu quả của cuộc chiến tranh Ả Rập Israel năm 1948.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ mở các cuộc hội đàm riêng rẽ với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày hôm nay, giữa những cố gắng nhằm ngăn tránh một cuộc đối đầu ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đang thúc đẩy một cuộc vận động đòi Liên Hiệp Quốc công nhận toàn diện quy chế nhà nước Palestine, bất chấp việc đang có những nỗ lực tìm cách tránh một cuộc bỏ phiếu về vấn đề này tại Hội đồng Bảo an.

Chính quyền của ông Obama đã cam kết sẽ phủ quyết bước đi này, và thay vào đó đang tìm cách để kêu gọi ông Abbas và thủ tướng Israel quay trở hòa đàm trực tiếp.

Tổng thống Obama dự kiến sẽ gặp ông Netanyahu sau khi phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, và hội đàm với ông Abbas vào cuối ngày.

Các nhà ngoại giao cấp cao từ nhóm Bộ tứ Trung Đông, gồm Hoa Kỳ, EU, LHQ và Nga, đã họp trong suốt tuần này với hy vọng đạt được bước đột phá ở phút cuối.

Nhóm Bộ tứ đã tìm cách tập hợp các quy chế cho các cuộc hòa đàm cho tương lai, nhưng cho tới nay chưa đạt được kết quả.

Các cuộc hòa đàm giữa Palestine và Israel với sự trung gian của Hoa Kỳ đã ngưng trệ một năm trước sau khi lệnh cấm xây dựng khu định cư của Israel ở Bờ Tây hết hạn.

Người Palestine phản đối việc xây dựng trên vùng đất mà họ muốn là một phần của nhà nước tương lai.

Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman hôm nay nói rằng sẽ không có lệnh mới đình chỉ việc xây dựng khu định cư.