Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel hy vọng về hiệp ước hòa bình 'tạm thời' với Palestine


Thủ tướng Netanyahu đề cập tới khả năng của một thỏa thuận hòa bình từng phần, trong một cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình của Israel
Thủ tướng Netanyahu đề cập tới khả năng của một thỏa thuận hòa bình từng phần, trong một cuộc phỏng vấn với một đài truyền hình của Israel

Thủ tướng Israel cho biết một thỏa thuận hòa bình tạm thời với người Palestine có thể đạt được nếu hai bên không thể đạt được đồng thuận về các vấn đề lớn, vốn đã gây trở ngại cho tiến trình hòa bình trong nhiều năm qua, tỷ như quy chế của Jerusalem và quyền trở về của người Palestine đã rời bờ quê hương nhiều năm trước.

Lần đầu tiên Thủ tướng Benjamin Netanyahu đề cập tới khả năng của một thỏa thuận hòa bình từng phần, trong một cuộc phỏng vấn hồi hôm qua với một đài truyền hình của Israel. Ông cho rằng các vấn đề Jerusalem và người tị nạn là hai vấn đề khó khăn, gây trở ngại cho một hiệp ước hòa bình toàn diện và lâu bền.

Trưởng đoàn đàm phán của Palestine Saeb Erekat đã lập tức lên tiếng phản bác ý kiến về bất kỳ một thỏa hiệp 'tạm thời', hay bất kỳ một giải pháp nào mà không thể giải quyết các vấn đề cốt lõi, gây chia rẽ hai bên. Đặc biệt, ông Erekat cho rằng các quyết định về quy chế của Jerusalem và người tị nạn không thể bị trì hoãn.

Người Palestine mưu tìm một nhà nước ở bờ Tây và Dải Gaza với thủ đô là Đông Jerusalem mà Israel đã chiếm đóng hơn 40 năm qua.

Israel nhấn mạnh rằng Jerusalem vĩnh viễn là thủ đô không bị chia rẽ của nước này. Nhiều năm hòa đàm đã thất bại vì vấn đề Jerusalem cũng như số phận của hàng trăm nghìn người Palestine bị thất tán trong suốt cuộc xung đột hình thành nhà nước Palestine năm 1948.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG