Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Israel yêu cầu Tổng thư ký LHQ giúp ngăn đoàn tàu tới Dải Gaza


Một trong những chiếc tàu của Thổ Nhĩ Kỳ trong đoàn 'Freedom Flotilla' trước khi lên đường đến Dải Gaza hồi tháng 5 năm 2010 (ảnh tư liệu)
Một trong những chiếc tàu của Thổ Nhĩ Kỳ trong đoàn 'Freedom Flotilla' trước khi lên đường đến Dải Gaza hồi tháng 5 năm 2010 (ảnh tư liệu)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã yêu cầu Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon giúp ngăn chận một đoàn tàu tìm cách phá vỡ lệnh phong tỏa của Israel đối với Dải Gaza.

Văn phòng của ông Netanyahu cho biết ông đã yêu cầu như vậy trong cuộc điện đàm với ông Ban hôm thứ Sáu.

Thông cáo của văn phòng này cho hay ông Netanyahu nói với nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc rằng những người tổ chức đoàn tàu bao gồm “những phần tử Hồi giáo cực đoan” muốn khích động một cuộc đối đầu với Israel.

Theo một thông cáo của Liên hiệp quốc, ông Ban ghi nhận những mối quan tâm của Thủ tướng Netanyahu và nói rằng có những tuyến đường bộ cho những người muốn đưa cứu trợ tới Dải Gaza. Ông Ban cũng nói rằng Israel nên thực hiện điều gọi là “những bước tiến có ý nghĩa” để chấm dứt việc phong tỏa phần đất của người Palestine.

Đoàn tàu quốc tế gồm 15 chiếc dự kiến sẽ khởi hành vào tháng tới, một năm sau khi một vụ đột kích của binh sĩ Israel giết chết 9 nhân vật tranh đấu trên một chiếc tàu của Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong đoàn tàu chở hàng cứu trợ định tới Dải Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG