Đường dẫn truy cập

Cư dân Gaza kêu gọi thành lập chính phủ đoàn kết Palestine


Nhiều trẻ em Palestine là những nạn nhân mới nhất trong vụ leo thang bạo động ở biên giới Gaza và Israel
Nhiều trẻ em Palestine là những nạn nhân mới nhất trong vụ leo thang bạo động ở biên giới Gaza và Israel

Vòng lẩn quẩn của bạo động dường như không có hồi kết thúc dọc theo biên giới Dải Gaza và Israel đã khiến một số người ở phần đất của Palestine này kêu gọi thành lập một chính phủ đoàn kết và xây dựng hòa bình với Israel. Tuy nhiên, tình trạng bạo động leo thang hồi gần đây đang làm gia tăng sự hậu thuẫn cho các nhóm chủ chiến vẫn thường nã đạn rocket vào Israel. Từ Dải Gaza, thông tín viên Luiz Ramirez của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật sau đây.

Một con đường đất ở thành phố Gaza, gần biên giới Israel, vẫn mang dấu tích của quả đạn đại bác của Israel rơi xuống hồi tháng trước, giết chết 3 người trong gia đình của ông El-Helou.

Bên trong ngôi nhà, vợ ông El-Helou ngồi khóc, vì chồng bà đã chết trong vụ pháo kích cùng với hai đứa cháu trong lúc đá banh trên đường.

Một trong hai nạn nhân trẻ tuổi là Bassam al Helou. Bà Um Bassam, mẹ cậu bé, đã bật khóc trong lúc cho biết con trai bà rất mê bóng đá.

Bà cho các nhà báo xem một mảnh giấy mà đứa con trai 14 tuổi của bà đã dùng để ghi lại những trận đấu mà cậu bé này đang theo dõi trước khi chết. Bà cho biết con bà là fan của đội Barcelona và cậu bé chưa kịp ghi lại thành tích của trận đấu ngày hôm đó.

Cậu bé Bassam cùng với người em họ Mahmoud, 10 tuổi, và người bác của hai em là những nạn nhân mới nhất trong vụ leo thang bạo động ở biên giới Gaza và Israel.
Những phần tử chủ chiến đã gia tăng những vụ tấn công bằng súng cối và đạn rocket nhắm vào miền nam Israel, và Israel đã đáp trả bằng những vụ không kích và pháo kích.

Các giới chức Israel đã bày tỏ sự ân hận và cho biết họ không hề có ý định giết chết thường dân như những người trong gia đình của ông El Helou. Israel nói rằng mục tiêu của vụ tấn công đó là những phần tử chủ chiến.

Phe Hamas, nhóm Hồi giáo kiểm soát Dải Gaza, trước đó đã khuyên các phần tử chủ chiến chớ bắn rocket vào Israel. Nhưng sau vụ những người trong gia đình El Helou bị giết, Hamas đã công khai hậu thuẫn cho những vụ tấn công.

Ông Ismail Radwan là một phát ngôn viên của nhóm Hamas cho biết như sau.

Ông Radwan gọi vụ giết hại những người trong gia đình ông El Helou là một vụ thảm sát do lực lượng chiếm đóng Israel gây ra và phe Hamas của ông không có chọn lựa nào khác hơn là phải đánh trả. Ông nói rằng việc bắn rocket vào Israel là để đáp lại hành động xâm lược của Israel.

Trong vài tuần nay những người Palestine muốn áp dụng một phương pháp mới để giải quyết vụ xung đột với Israel đã thực hiện nhiều cuộc biểu tình. Họ kêu gọi phe Hamas và phe Fatah – là phe có chủ trương ôn hòa đang nắm quyền kiểm soát vùng Tây Ngạn, hãy bắt tay làm hòa với nhau để thành lập chính phủ đoàn kết quốc gia.

Ông Mahmoud El Helou, em của người đàn ông thiệt mạng trong vụ pháo kích của Israel, muốn bạo động chấm dứt. Ông nói rằng đã tới lúc các nhà lãnh đạo Palestine phải chấm dứt tình trạng chia rẽ.

Ông Mahmoud El Helou nói rằng khi Hamas và Fatah đoàn kết với nhau họ sẽ mạnh hơn và có nhiều khả năng hơn để thương thuyết với Israel. Ông nói thêm rằng không giải pháp nào khác hơn là hòa bình giữa Palestine và Israel. Ông cho biết Palestine không có đủ sức mạnh quân sự như Israel và không thể tiếp tục tấn công Israel để rồi phải gánh chịu những vụ phản công của Israel. Ông cho rằng “người Palestine ở Dải Gaza là những người bị tước vũ khí.”

Nhưng trong lúc một số người kêu gọi hòa bình, những người khác lại hô hào chiến tranh.

Bà Um Bassam nói rằng hy vọng cho hòa bình của bà đã tan biến cùng với cái chết của con bà.

Bà Bassam nói rằng bà từng chống đối việc bắn rocket vào Israel. Nhưng giờ đây, nếu bà nghe thấy có một vụ tấn công gây chết chóc cho trẻ em ở Israel thì nỗi đau trong lòng bà sẽ dịu đi vì người Israel cũng bị đau khổ vì mất con như bà.

Phe Hamas đang lo ngại là sự căm phẫn như vậy có thể làm gia tăng sự hậu thuẫn dành cho phe Thánh chiến Hồi giáo, là phe đã thực hiện những vụ bắn rocket vào Israel.

Trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu tình trạng căng thẳng ở vùng biên giới, các nhà lãnh đạo Hamas đã đề nghị ngưng bắn với Israel với điều kiện là Israel ngưng tấn công. Israel nói rằng họ sẽ không ngần ngại trong việc sử dụng vũ lực khi người dân nước họ bị tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG