Đường dẫn truy cập

Kế hoạch mở rộng khu định cư của Israel làm mất tín nhiệm với Palestine


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (trái) và Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine tại Ramallah
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (trái) và Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine tại Ramallah

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho rằng kế hoạch của Israel dự định xây dựng khu dân cư mới tại khu vực tranh chấp Đông Jerusalem làm phương hại sự tín nhiệm cần thiết để tái khởi động các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.

Ông Biden nhấn mạnh nền hòa bình giữa hai nứơc đòi hỏi cả đôi bên phải đưa ra những cam kết lịch sử rõ ràng.

Ông Biden đưa ra lời phát biểu hôm nay bên cạnh Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine sau khi hai nhà lãnh đạo có các cuộc hội đàm tại Ramallah thuộc khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng.

Phó Tổng thống Biden thúc giục đôi bên Palestine và Israel xây dựng một bầu không khí hỗ trợ cho các cuộc đàm phán chứ đừng làm tăng thêm phức tạp.

Trứơc đó, Thủ tứơng Salam Fayyad của Palestine nói với ông Biden rằng kế hoạch lập cư của Israel phá hoại các nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình.

Kế hoạch do Bộ Nội vụ Israel thông qua hôm thứ ba đề nghị xây dựng 1600 căn hộ mới tại Ramat Shlomo, một cộng đồng Do Thái giáo chính thống cực đoan trên phần đất mà Israel dành đựơc trong cuộc chiến Trung Đông 1967.

Người Palestine muốn biến khu vực phía đông của thành phố này thành thủ đô của nhà nứơc trong tương lai.

Hôm nay, Bộ trưởng Nội vụ Israel lên tiếng xin lỗi về thời điểm thông báo kế hoạch này vì nó đã gây khó xử cho Phó Tổng thống Hoa Kỳ trong chuyến công du đầu tiên đến Israel kể từ khi ông Biden lên nhậm chức.

Tuy nhiên, Thủ tướng Netanyahu của Israel không có động thái nào đảo ngược quyết định về kế hoạch lập cư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG