Đường dẫn truy cập

Dubai: Có bằng chứng Israel dính líu đến vụ ám sát viên chỉ huy Hamas


Dubai loan báo là có chứng cứ mới cho thấy cơ quan tình báo Mossad của Israel có dính líu đến vụ ám sát một cấp chỉ huy Hamas trong tháng qua.

Cảnh sát của tiểu vương quốc vùng Vịnh này cho biết là đã tìm thấy việc trả tiền bằng thẻ tín dụng cũng như gọi điện thoại của 11 người tình nghi.

Những người này đã nhập cảnh Dubai dùng hộ chiếu giả của các nước châu Âu và lấy cắp lý lịch của người khác để sử dụng.

Những người này bị cáo buộc đã giết một cấp chỉ huy Hamas là ông Mahmoud al-Mabhoud trong phòng khách sạn của ông này tại Dubai hồi tháng trước.

Cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol đã công bố một cảnh báo được gọi là “thông báo đỏ” về những người này.

Chỉ huy trưởng cảnh sát Dubai, Dahi Khalfan Tamim, tuyên bố Dubai sẽ yêu cầu bắt giữ người đứng đầu cơ quan tình báo Israel nếu có chứng cớ là ông này giúp hoạch định vụ ám sát.

Các giới chức Israel phủ nhận mọi sự dính líu.

Hôm thứ Bảy, Thứ trưởng ngoại giao Israel Daniel Ayalon cho biết là cáo buộc này không làm tổn thương mối quan hệ giữa Israel và các nước châu Âu.

Thứ trưởng Avalon nói sự quan hệ giữa Israel với Anh, Pháp và Đức trở nên mạnh mẽ hơn vì cùng chung lợi ích chống khủng bố.

Dù vậy, Thủ tướng Pháp Francois Fillon, hôm thứ Bảy, đưa ra một lên án mới về việc ám sát này trong chuyến đi thăm thủ đô Damacus của Syria.

Thủ tướng Fillon nói ông không biết chi tiết của âm mưu và ai chịu trách nhiệm. Nhưng ông nói thêm là Pháp, cũng như Anh và Đức, đã yêu cầu nhà cầm quyền Israel trả lời về chuyện sử dụng hộ chiếu Pháp trong vụ ám sát này.

Cũng vào hôm thứ Bảy, một nhà lập pháp Hamas nói là hành động của ông Mahmoud al-Mabhouh có thể góp phần vào việc ông bị ám.

Ông Salah Bardawil, trong một cuộc họp báo hôm thứ Bảy, cho biết ông Mabhouh đã mua vé máy bay trên Intrernet và gọi cho gia đình biết là ông cư ngụ tại đâu ở Dubai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG