Đường dẫn truy cập

Israel phản kháng với LHQ Palestine sử dụng chất phospho trắng


Tình trạng bạo động leo thang làm các cộng đồng Israel sát ở sát biên giới với giải Gaza lo ngại
Tình trạng bạo động leo thang làm các cộng đồng Israel sát ở sát biên giới với giải Gaza lo ngại

Israel đã đệ nạp kháng thư ra trước Liên hiệp Quốc sau khi phe chủ chiến người Palestine tại dải Gaza bắn rocket và đạn súng cối qua biên giới Israel.

Trong một kháng thư gửi ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, Israel nói rằng một số quả đạn súng cối có chứa chất phospho trắng, gây bỏng nặng.

Công pháp quốc tế cấm ngặt sử dụng chất này để tấn công thường dân. Chính Israel đã thú nhận sử dụng chất phospho trong cuộc tấn công vào giải Gaza 2 năm trước đây, và Liên Hiệp Quốc cùng các nhóm bênh vực nhân quyền nói rằng hành động đó đã lên tới mức tội ác chiến tranh.

Israel đã trả đũa các vụ tấn công mới nhất này bằng 3 vụ không kích vào Gaza. Vụ leo thang này đã làm các cộng đồng Israel sát ở sát biên giới với giải Gaza lo ngại. Hầu hết tình hình nơi đây đã lắng dịu kể từ sau cuộc chiến tranh Gaza.

Nhưng theo thị trưởng Zvika Greengold của thị trấn Ofakim của Israel tình thế đang thay đổi theo thời gian.

Ông nói với báo chí là tình hình yên tĩnh hồi gần đây chỉ là giả tạo và rằng người dân Israel sống trong vùng biên giới “đang ngồi trên đống lửa."

Một liên minh các nhóm tranh đấu của Palestine có tên là Ủy Ban Kháng Chiến Toàn Dân đã tuyên bố nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này.

Họ nói đây là hành động trả đũa cho vụ Israel nhắm giết hai thủ lãnh của tổ chức Đạo quân Hồi giáo có liên hệ với al-Qaida trong một vụ không kích tại dải Gaza hôm thứ Tư.

Israel nói rằng nhóm này đang dự mưu bắt cóc người Israel trên bán đảo Sinai của Ai Cập và sử dụng họ như lá bài mặc cả để đòi trả tự do cho các tù nhân Palestine.

Một nhóm tranh đấu bạo động khác cũng có liên hệ với al-Qaida tên là Ansar al-Sunna, đã gửi đi lời cảnh báo bằng tiếng Do Thái đến cho Israel, nói rằng cuộc thánh chiến và những vụ tấn công bằng rocket sẽ tiếp tục, và rằng người Israel sẽ không có được an ninh cho đến khi họ rời khỏi đất đai của người Palestine.

Trong kháng thư gửi Liên Hiệp Quốc, Israel cảnh báo rằng họ chuẩn bị đưa ra hành dộng quân sự cứng rắn để chặn đứng những vụ tấn công ngang qua biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG