Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ireland sẽ tổ chức biểu quyết trong nội bộ đảng


Thủ tướng Ireland, ông Brian Cowen
Thủ tướng Ireland, ông Brian Cowen

Thủ tướng Ireland đang bị chỉ trích từ nhiều phía, ông Brian Cowen cho biết ông sẽ không từ chức chủ tịch đảng đương quyền Fianna Fail nhưng thay vào đó sẽ tổ chức một cuộc biểu quyết trong nội bộ về giới lãnh đạo đảng vào thứ Ba.

Thủ tướng đang chịu nhiều áp lực từ phe đối lập và công chúng sau khi nước Ireland gặp khó khăn tài chính đã buộc phải chấp nhận cắt giảm chi tiêu và vay 113 tỉ đô la cứu nguy của quốc tế trong tháng qua.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy mức ủng hộ của công chúng dành cho chính phủ đã xuống thấp tới mức kỷ lục kể từ khi chính phủ phải chấp nhận vay tiền để cứu nguy kinh tế.

Một số các chính trị gia cũng đã chất vấn về những quan hệ cá nhân của thủ tướng Cowen với cựu giám đốc ngân hàng Anglo Irish Bank, ngân hàng đã mất hàng tỉ đô la trong vụ nổ bong bóng địa ốc trước khi chính phủ Ireland tiếp thu ngân hàng này. Bộ trưởng Ngoại giao Ireland Michael Martin, một trong những ứng cử viên hàng đầu để thay thế ông Cowen trong ghế chủ tịch đảng Fianna Fail, đã loan báo từ chức hôm Chủ nhật. Ông cho biết dự tính sẽ bỏ phiếu chống ông Cowen.

Tuy nhiên thủ tướng Cowen từ chối không chấp thuận cho ông Martin từ chức. 

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG