Đường dẫn truy cập

Iraq: Vụ đánh bom xe ở Baghdad giết chết ít nhất 200 người


Nhân viên cứu hỏa đang làm việc tại hiện trường vụ đánh bom ở quận Karada, trung tâm thủ đô Baghdad, Iraq, ngày 3/7/2016.
Nhân viên cứu hỏa đang làm việc tại hiện trường vụ đánh bom ở quận Karada, trung tâm thủ đô Baghdad, Iraq, ngày 3/7/2016.

Các giới chức Iraq hôm thứ Hai nói rằng ít nhất 200 người chết trong vụ tấn công tự sát bằng bom gài trong xe tải hôm Chủ nhật ở thủ đô Baghdad.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công, và mục tiêu là những người Hồi giáo Shia tại khu mua bán đông người ở quận Karrada của Baghdad. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Baghdad trong năm nay, và là một trong những vụ đánh bom giết hại nhiều người nhất trong hơn một thập niên qua.

Ít nhất 192 người bị thương và và các giới chức nói rằng tổng số người thiệt mạng có thể còn tăng thêm khi các nhân viên cứu hộ đào bới các đống đổ nát để tìm kiếm các nạn nhân.

Thủ tướng Haider al-Abadi ra lệnh tăng cường các biện phát an ninh tại Baghdad, nhưng trên đường phố, nhiều người Iraq bày tỏ căm phẫn trước việc chính phủ không có khả năng bảo vệ an ninh cho người dân.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon nói ông “kinh tởm trước sự vô cảm hoàn toàn đối với mạng sống con người” mà những kẻ gây ra vụ tấn công này thể hiện.

Người phát ngôn của ông Ban nói trong tuyên bố lên án vụ tấn công này rằng “ông Tổng thư ký kêu gọi người dân Iraq bác bỏ mọi hành động nào nhằm gieo rắc sợ hãi và phá hoại tinh thần đoàn kết của đất nước”.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, ông Ned Price, hôm Chủ nhật nói rằng Hoa Kỳ luôn sát cánh với Iraq trong nỗ lực chung nhằm đánh bại Nhà nước Hồi giáo.

Ông Price nói: “Những vụ tấn công như thế này chỉ làm tăng thêm kiên quyết của chúng tôi ủng hộ các lực lượng an ninh Iraq để họ tiếp tục chiếm lại lãnh thổ từ tay ISIL, và chúng tôi tiếp tục tăng cường nỗ lực của chúng tôi nhằm tiêu diệt mạng lưới khủng bố ISIL và các thủ lãnh của chúng”.

Nhà nước Hồi giáo đã chiếm nhiều khu vực rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq cách đây 2 năm. Các lực lượng của Iraq trên bộ được yểm trợ bằng các cuộc oanh kích của quân đội Mỹ đã chiếm lại lãnh thổ bị mất, trong đó có thành phố Fallujah hồi tháng trước, nhưng Nhà nước Hồi giáo vẫn kiểm soát nhiều thành phố lớn khác như Mosul.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG