Đường dẫn truy cập

Các vụ tấn công đẫm máu làm rung chuyển tỉnh Diyala ở Iraq


Dân địa phương và binh sĩ Iraq tại hiện trường vụ nổ bom ở thị trấn Khalis, cách Baghdad 80km về phía bắc
Dân địa phương và binh sĩ Iraq tại hiện trường vụ nổ bom ở thị trấn Khalis, cách Baghdad 80km về phía bắc

Các phần tử nổi dậy Iraq đang chứng tỏ sự hiện diện của họ ở đông bắc nước này, giết chết ít nhất 17 người trong hai cuộc tấn công riêng rẽ.

Các giới chức tại tỉnh Diyala cho hay một xe bom phát nổ sáng sớm hôm nay khi người đi mua hàng bắt đầu đến một khu chợ ở thị trấn Khalis, cách Baghdad 80km về phía bắc.

Vụ nổ đã giết chết 10 người và làm bị thương hơn 20 người.

Trong một vụ tấn công khác cũng ở tỉnh Diyala chiều ngày hôm nay, các tay súng đã giết chết ít nhất 7 người, gồm một thủ lĩnh Sahwar, hay còn gọi là '“Hội đồng Cảnh tỉnh', một nhóm dân quân chống al-Qaida.

Phó Tổng thống Joe Biden đã gặp các lãnh đạo Iraq ở Baghdad trong tuần này để thảo luận trước khi các binh sĩ cuối cùng của Hoa Kỳ rút đi.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki ngày hôm qua, ông Biden nói rằng hai nước đang bước tới một 'con đường mới'.

Quân đội Hoa Kỳ có khoảng 13.000 binh sĩ còn ở lại Iraq, nhưng họ dự kiến sẽ rời khỏi nước này vào cuối tháng này.

Ông Biden nói với ông Maliki rằng việc hoàn tất quá trình rút quân phục vụ lợi ích tốt nhất cho cả Hoa Kỳ lẫn Iraq.

Việc rút quân sẽ chấm dứt sự hiện diện quân sự bắt đầu từ cuộc tiến chiếm Iraq do Hoa Kỳ lãnh đạo hồi năm 2003 lật đổ cựu độc tài Saddam Hussein.

Tình hình bạo động ở Iraq đã giảm bớt với cao điểm của các cuộc giao tranh phe phái hồi năm 2006 và 2007, nhưng các cuộc tấn công của phe chủ chiến vẫn thường xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG