Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Mỹ: Rút quân khỏi Iraq mở ra một giai đoạn mới


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden và Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki trong cuộc họp báo chung tại Baghdad, ngày 30/11/2011
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden và Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki trong cuộc họp báo chung tại Baghdad, ngày 30/11/2011

Phó Tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, nói với giới lãnh đạo Iraq tại thủ đô Baghdad rằng hai nước đang bắt đầu một chặng đường mới khi Mỹ chuẩn bị hoàn tất quá trình rút quân ra khỏi Iraq vào cuối năm nay.

Lời phát biểu được ông Biden đưa ra trong cuộc họp hôm nay với Thủ tướng Nouri al-Maliki của Iraq.

Phó Tổng thống Mỹ nói Hoa Kỳ giữ cam kết theo thỏa thuận năm 2008 tới Iraq rằng sẽ rút quân trước thời hạn chót là cuối năm 2011.

Việc này sẽ chấm dứt sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Iraq bắt đầu bằng cuộc chiếm đóng do Mỹ dẫn đầu hồi năm 2003 lật đổ cựu độc tài Saddam Hussein.

Quân đội Hoa Kỳ có khoảng 13 ngàn binh sĩ còn ở Iraq. Phó Tổng thống Mỹ nói với Thủ tướng Iraq rằng hoàn tất việc rút quân là vì lợi ích cao nhất của cả hai nước và sẽ đánh dấu một giai đoạn mới trong mối quan hệ giữa hai quốc gia có chủ quyền.

Vẫn theo lời ông Biden, hai chính phủ Hoa Kỳ và Iraq sẽ xây dựng quan hệ bằng việc hợp tác trong các vấn đề an ninh như huấn luyện, tình báo, và chống khủng bố.

Các cuộc thương lượng trước đây trong năm giữa đôi bên về việc cho phép một số chuyên gia huấn luyện của Mỹ lưu lại Iraq sau thời hạn cuối năm nay đã thất bại do tranh cãi về việc liệu các chuyên gia này có được luật pháp Iraq miễn trừ truy tố hay không.

Đây là lần thứ 8 ông Biden sang thăm Iraq kể từ khi lên làm Phó Tổng thống Mỹ hồi năm 2009.

Theo dự trù, ông cũng tham dự buổi lễ tưởng niệm các binh sĩ Mỹ và Iraq đã hy sinh trong cuộc xung đột kéo dài 8 năm.

Bạo động tại Iraq đã giảm từ cao điểm của cuộc giao tranh vì phe phái hồi năm 2006 và 2007, nhưng các cuộc tấn công của quân nổi dậy vẫn thường xuyên diễn ra ở nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG