Đường dẫn truy cập

Iraq cần giúp đỡ sau khi quân đội Hoa Kỳ rút đi


Thủ Tướng al-Maliki nói Iraq vẫn còn phải đối phó với những khó khăn bên ngoài
Thủ Tướng al-Maliki nói Iraq vẫn còn phải đối phó với những khó khăn bên ngoài

Thủ Tướng Iraq nói rằng quân đội nước ông không cần sự giúp đỡ trong việc duy trì an ninh quốc nội sau khi quân đội Hoa Kỳ rút đi vào ngày 31 tháng 12, nhưng có thể chính phủ Baghdad sẽ cần sự trợ giúp để giữ an ninh do những yếu tố đến từ bên ngoài.

Hôm Thứ Ba, Thủ Tướng Nouri al-Maliki nói rằng nước ông vẫn còn phải đối phó với những khó khăn bên ngoài, bởi vì nước ông cần có thêm tiền và huấn luyện, đặc biệt là cho không lực.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng hiện nay ông không thấy những mối đe dọa nào trong vùng đối với an ninh của Iraq. Ông nói rằng chủ quyền của nước ông lúc này được bảo vệ bởi vì không lân quốc nào có kế hoạch xâm nhập Iraq bằng võ lực.

Hiện nay chỉ còn chưa tới 50.000 binh sĩ Hoa Kỳ hiện diện tại Iraq. Hầu hết giữ vai trò cố vấn. Các binh sĩ này sẽ rút khỏi Iraq vào cuối năm nay.

Tuần trước, Chủ tịch Ủy Ban Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ, Đô Đốc Michael Mullen, nói rằng “thời gian không còn nhiều” cho bất cứ cuộc thương thuyết nào liên quan tới việc Hoa Kỳ sẽ duy trì sự hiện diện tại Iraq quá kỳ hạn chót.

Trong một cuộc họp báo tại Baghdad, ông Mullen nói rằng Hoa Kỳ sẽ hoan nghênh cuộc đối thoại đó, nhưng các cuộc thương thuyết đó cần được thực hiện sớm vì những quyết định về hậu cần và hoạt động cần được sớm đưa ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG