Đường dẫn truy cập

Iraq tuyên bố chiến thắng trong trận chiến giành lại Tikrit


Các lực lượng an ninh Iraq tấn công nhóm Nhà nước Hồi giáo để chiếm lại Tikrit, thành phố nằm cách thủ đô Baghdad 130 km về hướng bắc, 30/3/15
Các lực lượng an ninh Iraq tấn công nhóm Nhà nước Hồi giáo để chiếm lại Tikrit, thành phố nằm cách thủ đô Baghdad 130 km về hướng bắc, 30/3/15

Giao tranh vẫn tiếp diễn ở trung tâm thành phố chiến lược Tikrit của Iraq vào ngày thứ Ba, ngay cả khi Thủ tướng Haider al-Abadi tuyên bố chiến thắng trong trận chiến kéo dài hàng tuần lễ để chiếm lại thành phố này từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ông Abadi loan báo giải phóng Tikrit trên trang Twitter của mình, nói rằng ông "chúc mừng lực lượng quân đội và quân tình nguyện Iraq về cột mốc lịch sử này." Trong một phát biểu riêng, ông cho biết lực lượng an ninh đã giải phóng phần phía nam và phía tây của Tikrit và đang tiến quân để kiểm soát toàn bộ thành phố.

Một thành viên của Quốc hội Iraq, Abdul Bari Zebari, nói với VOA rằng lực lượng Iraq đã chiếm được những khu vực chính ở Tikrit, và rằng thành phố ở miền bắc Iraq này hiện đang thuộc quyền kiểm soát của quân đội Iraq:

"Chỉ là một vấn đề dọn dẹp những gì còn lại trong mớ hỗn độn của bọn họ," ông Zebari nói về những chiến binh Nhà nước Hồi giáo. "Trong quân sự, cho tới khi hoàn toàn kiểm soát được và dọn dẹp tất cả những gì còn lại thì đó mới là tuyên bố chiến thắng cuối cùng."

Tại Ngũ Giác Đài, một phát ngôn viên nói với VOA rằng liên minh do Mỹ dẫn đầu hoan nghênh tin tức cho hay lực lượng Iraq đã kiểm soát được trung tâm Tikrit, nhưng ông lưu ý rằng những khu vực khác của Tikrit vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo và vẫn phải tiếp tục chiến đấu.

Lực lượng đặc nhiệm của Iraq được các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu yểm trợ đã bắt đầu tiến về trung tâm Tikrit vào tuần trước sau nhiều ngày cuộc tấn công bị đình trệ.

Các nhà phân tích nói rằng cuộc tấn công có thể đưa liên minh tiến một bước xa hơn tới Mosul, thành phố lớn nhất mà những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ. Tuy nhiên, những người khác nói rằng điều này cũng có thể làm sâu sắc thêm mối căng thẳng giáo phái nguy hiểm trong vùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG