Đường dẫn truy cập

Người Iraq gốc Kurd ngưng xuất khẩu dầu, thách thức Baghdad


Một nhân viên làm việc tại 1 giếng dầu trong khu vực tự trị của người Kurd ở Iraq (hình lưu trữ)
Một nhân viên làm việc tại 1 giếng dầu trong khu vực tự trị của người Kurd ở Iraq (hình lưu trữ)

Khu vực tự trị của người Kurd của Iraq đã ngưng xuất khẩu dầu, tố cáo chính phủ trung ương Baghdad không trả tiền cho các công ty dầu khí làm việc trong khu vực nhiều nguồn tài nguyên này. Bộ Tài Nguyên Thiên Nhiên của Kurdistan hôm Chủ nhật cho hay đã 10 tháng nay họ không được trả tiền, nhưng các giới chức tại Baghdad cho biết hơn 500 triệu đô la đã được chấp thuận và đang đợi hoàn tất những thủ tục hành chánh cuối cùng.

Những xích mích giữa Baghdad và Kurdistan, khu vực tự trị kể từ năm 1991 với chính phủ và lực lượng quân đội riêng, bắt nguồn từ quyền kiểm soát các giếng dầu và thu nhập tại miền bắc.

Các nhà làm luật vẫn đang loay hoay bàn thảo một dự luật về dầu hỏa của quốc gia có mục đích tạo một khung pháp lý mạnh hơn cho các công ty làm việc ở quốc gia thuộc khối OPEC này.

Căng thẳng cũng gia tăng giữa giới lãnh đạo của Kurdistan với Baghdad trên mặt trận chính trị.

Vào tháng 12 năm ngoái, giới chức cao cấp nhất của Hồi giáo Sunni, Phó tổng thống Tareq al-Hashemi, đã phải bỏ chạy sang Kurdistan để tránh một trát bắt. Chính phủ do phe Hồi giáo Shia cầm quyền đã cáo buộc ông điều hành những đội ám sát, một cáo buộc mà ông bác bỏ. Các giới chức của Kurdistan đã từ chối lời Baghdad yêu cầu bắt giữ hay giải giao ông Hashemi.

Trong một hành động có phần chắc lại làm cho tình hình thêm căng thẳng, ông Hashemi đã rời Iraq hôm Chủ nhật để sang Qatar, một quốc gia có đa số cư dân là người Hồi giáo Sunni. Theo dự kiến ông sẽ lưu lại đó nhiều ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG