Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq gặp gỡ Tổng thống và giáo chủ Iran


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki, trái, hội đàm với Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, phải, tại Tehran, Iran, 18/10/2010
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki, trái, hội đàm với Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, phải, tại Tehran, Iran, 18/10/2010

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đang có mặt tại Iran để vận động nhằm mục đích lưu lại thêm một nhiệm kỳ nữa sau những cuộc bầu cử từ tháng 3 nhưng vẫn chưa ngã ngũ.

Hôm thứ Hai ông Maliki đã gặp lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei và Tổng thống Mamoud Ahmadinajad. Sau đó ông còn gặp nhân vật chính trị chống Mỹ của Iraq là ông Muqtada al-Sadr, người thường lui tới sinh sống trên đất Iran.

Ông Maliki đang thực hiện chuyến du hành trong khu vực, để tìm kiếm hậu thuẫn giúp ông lưu lại quyền hành. Trước đó ông đã dừng chân tại Syria và Jordan. Đảng Liên Minh Quốc Gia của ông phần lớn gồm người Shi’ite được Iran hậu thuẫn, đã về nhì trong cuộc bầu cử quốc hội, đảng chiếm được đa số hàng đầu là khối Iraqiya do người Sunni hậu thuẫn, do cựu Thủ tướng Iraq Ayad Allawi lãnh đạo.

Hậu thuẫn của Iran có thể vô cùng quan trọng đối với ông Maliki vì ảnh hưởng của Iran đối với khối đa số người Shi’ite tại Iraq.

Ông Allawi, người thắng cử tại Iraq, đã tố cáo Iran can thiệp vào nội tình Iraq và áp đặt ý muốn của họ lên Iraq.

Ngỏ lời trên kênh CNN, ông nói rằng các quốc gia Trung Đông đang trở thành nạn nhân của những nhóm cực đoan và khủng bố do Iran tài trợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG