Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Iraq gặp lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) đã hội đàm với Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) đã hội đàm với Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Nouri al-Maliki, Thủ Tướng Iraq, đã gặp gỡ các giới chức hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ, trong chuyến dừng chân cuối cùng trong chuyến công du trong vùng, nhằm tìm kiếm hậu thuẫn để giữ lại quyền lực.

Ông Maliki đã đến Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm để thực hiện điều ông gọi là “một cuộc viếng thăm ngắn ngủi nhưng rất quan trọng”.

Hãng thông tấn nhà nước Anatolia cho biết ông tìm cách đẩy mạnh bang giao với Thổ trong các cuộc thảo luận với Thủ Tướng Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Abdullah Gul.

Theo kết quả cuộc bầu cử hồi tháng 3, liên minh gồm đa số là người Shia của ông Maliki đã đứng sau đảng của cựu Thủ Tướng Ayad Allawi gồm đa số là người Sunni.

Cả 2 nhóm đều không đủ đa số cần thiết để nắm quyền.

Hôm thứ Tư, ông Maliki đã tới Ai Cập nơi ông đã gặp Tổng thống Hosni Mubarak. Hãng thông tấn nhà nước Ai Cập MENA cho biết hai nhà lãnh đao đã bàn thảo về những cố gắng thành lập một chính phủ quốc gia thống nhất tại Iraq.

Ông Maliki cũng đã đến các nước Iran, Syria và Jordan.

Chuyến viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ của ông Maliki xảy ra khoảng hơn 1 tuần sau khi quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ biểu quyết việc gia hạn quyền cho phép quân đội mở các cuộc hành quân vào các căn cứ của đảng PKK của người Kurd đặt tại bắc Iraq thêm 1 năm nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG