Đường dẫn truy cập

Iraq huấn luyện cho hàng ngàn chiến binh Sunni


Những người được tuyển mộ đó đang được lực lượng an ninh Iraq huấn luyện tại Căn cứ Không quân al-Taqaddum ở Habbaniyah, cách Baghdad khoảng 75 kilômét về hướng tây.
Những người được tuyển mộ đó đang được lực lượng an ninh Iraq huấn luyện tại Căn cứ Không quân al-Taqaddum ở Habbaniyah, cách Baghdad khoảng 75 kilômét về hướng tây.

Các giới chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ có liên hệ đến chính phủ Iraq nói với Đài VOA là Iraq đã tuyển mộ khoảng 6 ngàn chiến binh thuộc các bộ tộc Sunni, một lực lượng mà nhiều người cho rằng thiết yếu trong việc đánh bại Nhà nước Hồi Giáo.

Các giới chức nói hàng trăm những người được tuyển mộ đó đang được lực lượng an ninh Iraq huấn luyện tại Căn cứ Không quân al-Taqaddum ở Habbaniyah, cách Baghdad khoảng 75 kilômét về hướng tây.

Ông Michael O'Hanlon thuộc Viện Brookings nói con số lớn lao này là một bước đi đúng hướng. Ông nói: “Có 6 ngàn người sẵn lòng cùng nhau làm việc – đó có thể là điều còn quan trọng hơn. Đây không phải quá nhiều để được huấn luyện trong khoảng thời gian chúng ta có. Nhưng có lẽ quan trọng hơn cả là ít nhất hiện nay họ nằm trong khuôn khổ của một ý niệm hoạt động tổng quát.”

Các chuyên gia an ninh đã chỉ trích chính phủ Iraq phải mất nhiều tháng mới tích cực thu nhận chiến binh Sunni. Họ cũng nói các chương trình huấn luyện chiến binh Sunni còn quá nhỏ và vô tổ chức.

Tuy nhiên các giới chức Hoa Kỳ hoan nghênh con số tuyển mộ lớn này là một dấu hiệu đoàn kết.

Đồng tác giả cuốn sách về Nhà nước Hồi Giáo: Bên trong Đạo quân Khủng bố, ông Michael Weiss nói rằng các giới chức phương Tây hy vọng về sự Trỗi dậy lần thứ hai của người Sunni, một phong trào trong cuộc chiến tranh vừa qua tại Iraq trong đó các bộ tộc người Sunni cùng nhau chống lại Al-Qaida. Nhưng ông cảnh báo là kể từ đó Iraq đã trở nên bất ổn hơn.

'Iraq không còn tồn tại'

Ông nói: “Tôi nghĩ Iraq đã không còn tồn tại nữa trừ tên nước, và tôi nghĩ Hoa Kỳ đang bám víu vào huyền thoại một quốc gia hay nhà nước đoàn kết. Sự thực không phải như vậy.”

Ông Michael O'Hanlon nói không thể thắng được cuộc chiến chống Nhà nước Hồi Giáo nếu không có sự trợ giúp của các chiến binh bộ tộc Sunni, hoặc là những đơn vị quyết tâm của quân đội Iraq bao gồm hầu hết là những người Sunni, hay là một lực lượng cảnh sát Iraq mạnh mẽ hơn với khả năng hoạt động như những thành phần bán quân sự, hay một phần của Lực lượng Phòng vệ Quốc gia.

Ông nói thêm là 6 ngàn người mới được tuyển mộ là một lý do khác để nghi ngờ là Liên minh chưa “đi gần đến mức cần thiết” và con số này cũng chưa gần với con số người Sunni chiến đấu chống các phần tử cực đoan Hồi Giáo trong cuộc Trỗi dậy của người Sunni.

Ông nói: “Có 50 ngàn chiến binh Sunni trong cuộc Trỗi dậy đó hay một số đáng kể trong số này, và hiện chỉ có 6 ngàn người, dù được huấn luyện chu đáo và tinh nhuệ, cũng chỉ là bước khởi đầu.”

Ông nói một lực lượng thành công trong tương lai, cũng phải bao gồm một quân đội Iraq hùng mạnh hơn.

Cuộc sống dưới nền cai trị IS qua lời kể nhân chứng
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:34 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG