Đường dẫn truy cập

Liên minh của cựu Thủ tướng Iraq dẫn đầu trong cuộc bầu cử


Kết quả sơ khởi đầy đủ của cuộc bầu cử Quốc hội Iraq cho thấy liên minh của cựu Thủ tướng Ayad Allawi đã dẫn trước liên minh của đương kim Thủ tướng Nouri al-Maliki 2 ghế.

Kết quả sơ khởi của cuộc bầu cử hôm 7 tháng Ba, được công bố hôm thứ Sáu, cho thấy liên minh Iraqiya của ông Allawi chiếm được 91 ghế tại Quốc hội gồm 325 ghế, và liên minh Nhà Nước Pháp Quyền của ông Maliki được 89 ghế. Thủ tướng Maliki nói rằng ông sẽ không chấp nhận kết quả này.

Theo sau 2 liên minh này là Liên Minh Quốc Gia Iraq của phe Hồi giáo đa số Shia, với 70 ghế. Liên minh của người Kurd chiếm được 43 ghế.

Đại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc tại Iraq, ông Ad Melkert, nói rằng cuộc bầu cử ngày 7 tháng Ba đáng tin cậy, và ông kêu gọi tất cả mọi đảng phái chấp nhận kết quả.

Chừng 2 tiếng đồng hồ trước khi kết quả cuộc bầu cử được công bố, 2 vụ nổ đã phá nát một thị trấn trong tỉnh Diyala ở phía bắc Baghdad. Nhà chức trách cho hay các vụ nổ đã gây tử vong cho ít nhất 42 nạn nhân và gây thương tích cho ít nhất 55 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG